Tuesday, August 5, 2014

Trung Quốc bác bỏ yêu cầu “đóng băng căng thẳng” tại Biển Đông

SMO-Trước đề xuất “đóng băng” các hoạt động làm leo thang căng thẳng trên Biển Đông của Mỹ và Philippines, Vụ Biên giới và Đại dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thẳng thừng bác bỏ.

Một “đảo mới” đang được Trung Quốc gấp rút xây dựng tại Trường Sa.
Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 sắp diễn ra tại Myanmar, Dịch Tiên Lượng - Phó tổng Vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc - đã lên tiếng bác bỏ đề xuất đóng băng hoạt động làm căng thẳng Biển Đông khi cho rằng nó làm suy yếu lộ trình xây dựng COC (?!). Lời thách thức này được đưa ra tại một diễn đàn do Hiệp hội các nhà báo Trung Quốc tổ chức.
 
Trước đó vào tháng 7, ông Michael Fuchs - Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ - đã kêu gọi các nước có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông làm rõ và nhất trí dừng một số hành động, hoạt động gây leo thang tranh chấp và gây bất ổn theo tinh thần DOC. Đây là thời điểm Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan phi pháp và Hoàng Sa và chính thức ra mắt bản đồ mới tuyên bố chủ quyền ôm trọn Biển Đông. Ngày 4/8, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh nước này đã có được sự ủng hộ từ Việt Nam, Indonesia và Brunei trong việc ngừng các hoạt động gây căng thẳng. Tuy nhiên, Trung Quốc tiếp tục lợi dụng vị thế một nước lớn liên tục và ráo riết tiến hành các hoạt động đe dọa chủ quyền nước láng giềng từ Hoàng Sa tới Trường Sa. Di chuyển đáng ngại nhất là các hoạt động bê tông hoá đá Gạc Ma để cho thấy tham vọng xây dựng một tàu sân bay không thể đánh chìm của Bắc Kinh, làm bàn đạp chiếm trọn Trường Sa.
 
 

No comments:

Post a Comment