Tuesday, July 8, 2014

Y án tử hình vợ Bí thư xã dùng rựa chém chủ nợ


(Dân trí) - Ngày 8/7, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã mở phiên xử phúc thẩm lưu động tại TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đối với bị cáo Lê Thị Hường (SN 1975, quê Vĩnh Long, vợ nguyên Bí thư xã Kim Long, huyện Châu Đức).

Theo bản án sơ thẩm, lợi dụng mối quan hệ quen biết, Lê Thị Hường đã vay mượn tiền của vợ chồng ông Nguyễn Chí Hùng (SN 1961) và bà Phan Ngọc Nga (SN 1960). Tính đến ngày 15/1/2013, Hường còn nợ bà Nga 80 triệu đồng tiền gốc, chưa kể gần 60 triệu đồng tiền hụi không có giấy tờ ghi nợ.
Ngày 15/1/2013, Hường nhiều lần điện thoại bảo bà Nga đến nhà để tính toán tiền vay. Chiều cùng ngày, bà Nga cùng chồng đến nhà Hường như đã hẹn.
Tại đây, khi hai bên đang nói chuyện, Hường bảo bà Nga vào nhà nghỉ cho đỡ mệt, chờ chồng Hường về giải quyết đồng thời nói ông Hùng ra vườn sau nhà chặt chuối và lấy trứng gà của nhà Hường đem về cho vợ.
Khi ra vườn, Hường đưa cho ông Hùng một cái rổ bảo ngồi nhặt trứng. Khi người này đang ngồi cúi đầu nhặt trứng, Hường bất ngờ dùng cây rựa mang theo chém nhiều nhát vào đầu.
Nghe tiếng tri hô của chồng, bà Nga chạy ra cũng bị Hường chém hai nhát vào đầu. Hường tiếp tục chém ông Hùng tổng cộng 17 nhát dao với 5 nhát vào đầu, hai nhát vào tay trái và 7 nhát vào tay phải. Theo kết quả giám định, ông Hùng bị thương tật 79% vĩnh viễn, bà Nga bị thương tích 26% vĩnh viễn.
Nghe tiếng kêu cứu, người dân trong xóm đang vào dự đám cưới gần đó chạy đến giải cứu cho các nạn nhân.
Bị cáo Hường bị tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án tử hình
Bị cáo Hường bị tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án tử hình
Ngày 26/6, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã mở phiên xử phúc thẩm tại trụ sở ở quận 1 (TPHCM). Tuy nhiên, sau khi HĐXX đồng ý hoãn phiên tòa đối với vụ án đầu tiên, người nhà nạn nhân trong vụ án này đã náo loạn công đường. Sau nhiều giờ, trật tự phòng xử chưa được vãn hồi nên HĐXX quyết định hoãn phiên phúc thẩm xét xử Lê Thị Hường và mở lại vào sáng nay tại TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tại phiên tòa sáng 8/7, trong chiếc áo bà ba màu xanh lá chuối, bị cáo Hường nhẹ nhàng nói: “Bị cáo đồng ý tội danh giết người mà cấp sơ thẩm đã tuyên, không kêu oan nhưng xin được giảm nhẹ hình phạt”.
Đồng thời, bị cáo Hường cho rằng bản cáo trạng có phần không đúng. Bị cáo khai: “Bị cáo không gọi điện nhiều lần cho chị Nga để kêu qua nhà. Hôm đó, bị cáo điện cho chị Nga hỏi xin măng chua. Chị Nga tự đến nhà nhưng không đem măng chua. Bị cáo mời vợ chồng chị Nga vô nhà, uống nước đàng hoàng nhưng chị Nga đưa tờ giấy ra đòi tiền, không phải 80 triệu đồng, mà lãi đẻ ra là hơn 300 triệu đồng…”.
“Bị cáo vay từ thời điểm nào?” – vị chủ tọa chất vấn. “Bị cáo không nhớ tháng nào nhưng chưa đến một năm”, bà Hường đáp.
Bào chữa về hành vi phạm tội của mình, bị cáo nói: “Vợ chồng chị Nga bắt bị cáo ký vào giấy mượn nợ hơn 300 triệu đồng nhưng bị cáo không ký nên xảy ra cãi vã. Chị Nga nói không trả sẽ đem giấy đến chỗ chồng bị cáo. Sợ hàng xóm nghe tiếng cãi vã nên bị cáo bỏ đi ra ngoài thì ông Hùng đi theo. Ổng nắm áo làm bị cáo té vào chỗ hàng rào, nơi nấu cháo cho chó, có củi, có rựa. Bị cáo quay qua, cầm rựa chém…”.
Lời nói sau cùng, bị cáo Hường khóc nức nở: “Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại. Bị cáo gây tội nên bị cáo phải nhận tội thôi…”
HĐXX nhận định việc các bị hại không chết là ngoài ý thức chủ quan của bị cáo, nếu không có người ngăn cản thì các bị hại có thể chết theo diễn biến của vụ án. Để quỵt nợ, bị cáo đã xảo quyệt khi tìm cách sát hại bị hại, nhẫn tâm cướp đi mạng sống của 2 người với thái độ vô cảm…
Do đó, mức án tử hình mà cấp sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, nhằm nêu cao tính nghiêm minh của pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo khai loanh quanh về động cơ giết người, cho rằng bị hại đe dọa trước mới giết người thể hiện thái độ thiếu thành khẩn.
Từ những nhận định trên, cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên y án tử hình về tội “Giết người” đối với Lê Thị Hường.
Công Quang

No comments:

Post a Comment