Tuesday, July 8, 2014

Mỹ - Australia tăng cường năng lực trinh sát

(Baodatviet) - Không chỉ tăng cường năng lực quân sự, Mỹ và Australia còn có kế hoạch xây dựng một trạm mặt đất mới tại căn cứ trinh sát gần Geraldton miền Tây Australia.
Thông tin này được hãng thông tấn The Australian đưa tin ngày 8/7, nếu kế hoạch này được thực hiện sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của cả hai nước, và cải thiện việc chia sẻ thông tin tình báo nhanh chóng giữa lúc tình hình bất ổn ngày càng gia tăng tại Trung Đông và có những quan ngại mới về sự trỗi dậy của phiến quân Hồi giáo.
Trạm trinh sát này ​​sẽ cho phép truy cập trực tiếp qua Australia tới 5 vệ tinh quân sự hiện đại nhất của Mỹ trên vũ trụ, cải thiện khả năng của Mỹ trong việc điều khiển các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đối với lực lượng khủng bố và cho phép quân đội Australia và Mỹ phản ứng nhanh hơn với một cuộc khủng hoảng quân sự hoặc một cuộc tấn công khủng bố trong khu vực.
Căn cứ trinh sát vệ tinh của Australia ở Geraldton
Căn cứ trinh sát vệ tinh của Australia ở Geraldton
Một phát ngôn viên thuộc Bộ Quốc phòng Australia cho rằng quân đội nước này cũng sẽ trực tiếp được hưởng lợi từ trạm trinh sát mặt đất mới này. Chính phủ Australia chưa công bố về dự án mới được gọi là Cổng Thông tin liên lạc hỗn hợp này, nhưng trước đó cho rằng họ đang thảo luận với Mỹ về một khái niệm như vậy.
Cơ quan hệ thống thông tin quốc phòng Mỹ cho biết, trạm mặt đất mới này sẽ có chi phí khoảng 9,6 triệu USD (10,25 triệu AUD) và sẽ bao gồm một tòa nhà thiết bị điện tử, các cơ sở ăng-ten cho thiết bị đầu cuối mặt đất mới và các cơ sở hạ tầng hỗ trợ.
Dự kiến, dự án này sẽ được hoàn thành trong khoảng thời gian từ 24-36 tháng và sẽ được gia cố bằng bê tông để chống lại các cuộc tấn công khủng bố.
Trước khi thông báo về kế hoạch này, Quân đội Australia và Mỹ cũng đã đồng loạt mua sắm các chiến đấu cơ và máy bay tác chiến điện tử mới.
Theo thông tin được hãng sản xuất Boeing cho biết, hãng này sẽ cung cấp 45 máy bay tiến công F/A-18E/F Super Hornet và máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler trị giá 1,94 tỷ USD cho Quân đội Mỹ và Australia.
Trong khuôn khổ lô 38 đi kèm hợp đồng chính, Hải quân Mỹ sẽ được chuyển giao 11 chiếc F/A-18E/F và 22 chiếc EA-18G. Ngoài ra, còn có 12 chiếc EA-18G sẽ được sản xuất cho quân đội Australia. Toàn bộ các công việc của hợp đồng sẽ phải hoàn thành vào tháng 12/2016.
Theo đánh giá của một số chuyên gia, việc Mỹ và Australia liên tục tăng cường năng lực quân sự xuất phát từ sự bất ổn trên Biển Đông do Trung Quốc gây nên.

Ngọc Hòa (TH)

No comments:

Post a Comment