Tuesday, July 8, 2014

Ngân hàng Thế giới : Tăng trưởng của Việt Nam còn dưới mức tiềm năng

Theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng của Việt Nam năm 2014 sẽ vẫn ở mức 5,4% - REUTERS /Kham
Theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng của Việt Nam năm 2014 sẽ vẫn ở mức 5,4% - REUTERS /Kham

RFI-Thanh Phương
Hôm nay, 08/07/2014, Ngân hàng thế giới vừa công bố bản báo cáo Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam cho thấy ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn ở dưới mức tiềm năng.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2014 dự báo sẽ vẫn ở mức khiêm tốn khoảng 5,4%. Mặt khác, định chế tài chính này lưu ý rằng mức cầu trong nước của Việt Nam vẫn còn yếu, « do lòng tin của khu vực tư nhân chưa đủ mạnh, tỷ lệ nợ trên vốn của các doanh nghiệp Nhà nước và tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng thương mại còn cao ».
Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về khả năng cạnh tranh. Để khôi phục tiềm năng tăng trưởng trung hạn, định chế tài chính này đề nghị chính phủ Hà Nội « đẩy mạnh cải cách cơ cấu, tập trung vào tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước và khu vực ngân hàng trong nước, đồng thời xoá bỏ những rào cản đối với đầu tư tư nhân trong nước. »
Trong báo cáo, Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng chậm trễ về tiến độ cải cách hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước có thể kéo dài giai đoạn tăng trưởng dưới mức tiềm năng và có thể khiến cho nợ công tăng đến mức không còn bền vững. Sự căng thẳng kéo dài về tranh chấp lãnh thổ trong khu vực, đặc biệt là Biển Đông, cũng làm trầm trọng thêm rủi ro bất lợi cho Việt Nam.

No comments:

Post a Comment