Tuesday, July 8, 2014

Bắc Kinh gây vấn đề về biển Đông: viên chức Mỹ

RFA- 2014-07-08
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, ảnh chụp tại Iraq, tháng 6, 2014-Courtesy of worldbulletin.net
Việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông gây nên vấn đề, và những hành động của quốc gia khổng lồ này ở Châu Á đang làm tình hình căng thẳng leo thang.
Đây là lời tuyên bố của một giới chức Hoa Kỳ cao cấp do AFP trích đăng hôm nay, ngày 8/7, ngay trước khi những cuộc hội đàm cấp cao Mỹ - Trung diễn ra. Theo lời của viên chức này thì “sự mơ hồ của đường chín đoạn gây vấn đề gay go.”
Ngoài ra, Trung Quốc còn có tranh chấp biển đảo với Nhật Bản là một đồng minh có hiệp ước với Hoa Kỳ. Một giới chức đi cùng ngoại trưởng John Kerry nói họ “rất quan ngại” về “các bên tuyên bố chủ quyền sẵn sàng sử dụng các lực lượng quân sự, bán quân sự, tuần duyên trong việc đẩy mạnh những tuyên bố của họ.”
Ngoại trưởng John Kerry tới Bắc Kinh ngày hôm nay để chuẩn bị cho cuộc Đối Thoại Chiến Lược và Kinh tế lần thứ 6, một sự kiện thường niên giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Nội dung hội nghị lần này là tìm cách giải quyết những khác biệt quan điểm giữa Washington và Bắc Kinh về các vấn đề gây căng thẳng trên biển ở Châu Á – TBD, cho tới các cáo buộc về hành động tấn công mạng cũng như những vấn đề về thương mại.

No comments:

Post a Comment