Tuesday, July 8, 2014

Mỹ: Tham vọng của Bắc Kinh gây căng thẳng trên Biển Đông

BẮC KINH (NV) .- Bắc Kinh khẳng định chủ quyền hầu hết Biển Đông đó là vấn đề và các hành động của họ gây ra căng thẳng, một viên chức cấp cao Hoa Kỳ nói như thế vào buổi chiều có cuộc họp Mỹ-Trung.


 Người dân ở Hà Nội biểu tình ngày 19/6/2014 khi ủy viên Quốc vụ viện Trung quốc, Dương Khiết Trì, tới đây giữa lúc hai nước đang căng thẳng tranh chấp chủ quyền biển đảo. (Hình: AP Photo/Tran Van Minh.)

'Bên cạnh chuyện Biển Đông, Trung Quốc cũng tranh chấp với Nhật về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Hoa Kỳ có hiệp định tương trợ nếu Nhật bị tấn công.'

Theo một bản tin của thông tấn AFP, các viên chức du hành cùng với ngoại trưởng John Kerry cho hay họ “gia tăng quan ngại” đối với “sự sẵn sàng của các nước tranh chấp sử dụng quân sự, bán quân sự, cảnh sát biển để củng cố tuyên bố chủ quyền”.

Ngoại trưởng John Kerry đến Bắc Kinh hôm Thứ Ba 8 tháng 7 năm 2014 để dự cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế lần thứ 6 giữa hai nước, được mô tả như cuộc đàm phán chính yếu thường niên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Qua hai ngày đàm phán khó khăn, phái đoàn ông Kerry sẽ cố hình thành chiều hướng hợp tác giữa hai nước trong tương lai giữa mối quan hệ nhiều bão tố hiện đang bị vẩn đục bởi các bất đồng về những vấn đề liên quan đến căng thẳng trên biển Á Châu Thái Bình Dương, tin tặc và mậu dịch.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần hết Biển Đông dựa vào bản đồ “Lưỡi Bò” họ tự vẽ hồi thế kỷ trước, trùng lặp nhiều khu vực với Việt Nam, Philippines và một số nước khác.

“Sự mơ hồ liên quan 9 cái vạch đứt là cái vấn đề rắc rối.” Một viên chức tháp tùng theo ông Kerry đến Bắc Kinh nói.

Trung Quốc và các nước lân cận gia tăng hoạt động tuần tiễu ở các khu vực tranh chấp và những tranh cãi gần đây đã dẫn đến vụ húc tàu, xịt vòi rồng và bắt giữ ngư dân. Những căng thẳng gia tăng đều “rất liên quan đến Hoa Kỳ là một cường quốc Thái Bình Dương, một đối tác thương mại chính yếu, cũng như một khách hàng quan trọng của các hải lộ và là một người đảm bảo trường kỳ cho sự ổn định của khu vực Á châu Thái Bình Dương”, viên chức Hoa Kỳ nói.

Hoa Kỳ từng nhấn mạnh không đứng về bên nào trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ nhưng đã lên án Bắc Kinh là có các hành động làm mất ổn định nên đòi hỏi Bắc Kinh duy trì tự do lưu thông ở các thủy lộ chính yếu. Theo viên chức trên, Trung quốc từng nói họ theo đuổi các phương cách ngoại giao và hòa bình để giải quyết tranh chấp, ông nói “Chúng ta muốn Trung quốc giữ lời cam kết”.

Chen Zeguang (Trần Tắc Quang) thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, hôm Thứ Hai vừa qua đả kích rằng Hoa Kỳ “đã có những bình luận và hành động sai trái về các vấn đề trên biển cũng như về internet, tạo ra tác động tiêu cực trong mối bang giao giữa hai nước....”

Theo một số nhà phân tích thời sự, vấn đề căng thẳng trên biển Đông sẽ là một đề tài chính yếu trong các cuộc thảo luận giữa ông Kerry và Bắc Kinh ngoài các vấn đề quan trọng khác. (TN)

07-08- 2014 4:14:49 PM  

No comments:

Post a Comment