Tuesday, July 8, 2014

Máy bay trinh sát điện tử Trung Quốc bay lượn quanh tàu Việt Nam


(Dân trí) - Trung Quốc điều thêm tàu dịch vụ nghề cá ra khu vực giàn khoan Hải Dương-981 để hỗ trợ các tàu cá của họ tiến hành ngăn chặn, ép hướng các tàu cá của ngư dân Việt Nam. Trung Quốc cũng điều máy bay dạng trinh sát điện tử ra khu vực giàn khoan.

Thông tin tình hình thực địa hôm nay, 08/7, đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, Trung Quốc duy trì khoảng 106 tàu các loại tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981), trong đó có 46 tàu Hải cảnh, 14 tàu vận tải, 14 tàu kéo, 27 tàu cá các loại và 5 tàu quân sự.
Như vậy, số tàu Trung Quốc hoạt động quanh khu vực giàn khoan đã giảm so với con số 120 tàu trước đó, chủ yếu là giảm số tàu cá, nhưng lực lượng Kiểm ngư cũng thấy xuất hiện thêm 1 tàu quân sự so với con số 4 tàu ngày hôm qua (07/7).
Xuất hiện máy bay trinh sát điện tử của Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981
Xuất hiện máy bay trinh sát điện tử của Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981
Điều đặc biệt là, từ 7h15-8h05 lực lượng Kiểm ngư phát hiện 1 máy bay dạng trinh sát điện tử TU-154M số hiệu 1224 từ hướng Đông Bắc, bay 4 vòng trên khu vực đội tàu Việt Nam hoạt động ở độ cao 200-300m, sau đó rời khu vực theo hướng Tây Bắc.
Khi các tàu của ta tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền thì các tàu của Trung Quốc ở vòng ngoài dàn hàng, đồng loạt tăng tốc độ, áp sát các tàu Kiểm ngư của Việt Nam, ngăn cản, hú còi nhằm uy hiếp và không cho các tàu cá của Việt Nam tiến vào gần giàn khoan nhưng các tàu Kiểm ngư Việt Nam đã chủ động vòng tránh, kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.
Đại diện Cục Kiểm ngư cũng cho biết, trên khu vực tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy sản, tàu cá Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của 1 tàu hải cảnh và 2 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn chặn, ép hướng các tàu cá của ngư dân Việt Nam, không cho các tàu cá của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan. Dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt thủy sản và đảm bảo an toàn.
Trong ngày, các tàu Kiểm ngư của ta vẫn thực hiện nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 10-11 hải lý so với giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Đồng thời, các tàu cá của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt thủy sản ở phía Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-45 hải lý. 
Thảo Nguyên

No comments:

Post a Comment