Tuesday, July 8, 2014

VIDEO : Quốc lộ “nát như tương” vì xe siêu trọng!


(Dân trí) - Dàn xe siêu trọng hàng trăm chiếc cật lực chạy suốt đêm ngày đang khiến cho quốc lộ 12A đoạn từ thị xã Ba Đồn (huyện Quảng Trạch) đến thị trấn Đồng Lê (huyện Tuyên Hóa), đặc biệt từ Km số 3 đến Km 17 “nát như… tương”!

Những ngày qua, PV Dân trí đã có mặt trên tuyến QL 12A và ghi nhận cung đường từ thị xã Ba Đồn lên các huyện miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa và sang nước Lào đang xuống cấp nghiêm trọng. Khoảng 5 phút có mặt tại đây, chúng tôi chứng khiến hàng chục lượt xe siêu trọng nối đuôi nhau phóng bạt mạng, rất nguy hiểm.
Video QL 12A nát như tương vì dàn xe siêu trọng

Dàn xe siêu trọng chạy với mật độ chóng mặt suốt cả ngày lẫn đêm đang khiến nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc từng mảng. Tình trạng ổ voi, sóng trâu xuất hiện dày đặc, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, còn những hộ dân ở hai bên tuyến đường này luôn sống trong cảnh bị tra tấn bởi tiếng ồn vang tai, bụi bặm bay mịt mù.

Thảm cảnh QL 12A xuống cấp nghiêm trọng
Thảm cảnh QL 12A xuống cấp nghiêm trọng

Ông Đ., nhà ở xóm 1, xã Quảng Liên ngao ngán nói: “Hàng ngàn lượt xe tải trọng lớn nhỏ chạy suốt cả ngày lẫn đêm khiến bụi bặm bốc lên mù mịt, những ngày gió to, bụi bay hết vào nhà, thở không nổi. Không những thế, buổi đêm ngủ cũng chẳng ngon giấc vì tiếng ồn như giáng bên tai. Cứ đà ni kéo dài, e là sống không nổi”.

Thảm cảnh QL 12A xuống cấp nghiêm trọng
Đường xuống cấp đang là mối nguy hiểm chết người cho người tham gia giao thông, đặc biệt là các phương tiện xe gắn máy

Trao đổi với PV Dân trí về thực trạng đáng báo động này, ông Nguyễn Ánh Sao, Giám đốc Cty CP sửa chữa đường bộ & xây dựng tổng hợp II, thừa nhận tình trạng QL 12A xuống cấp nghiêm trọng là do lưu lượng xe trọng tải lớn chạy quá nhiều. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng liên quan chưa vào cuộc một cách ráo riết, đồng bộ. Nếu có làm thì cũng chỉ dừng xe quá tải lại kiểm tra, xử phạt nhưng rồi lại cho đi vì không có biện pháp hạ tải.

Ông 
Ông Nguyễn Ánh Sao, Giám đốc Cty CP sửa chữa đường bộ & xây dựng tổng hợp II (áo trắng) làm việc với PV Dân trí

Cũng theo ông Sao, vừa qua đơn vị cũng đã nỗ lực khắc phục bằng cách gọt những con lươn trồi lên cao để đảm bảo an toàn giao thông trước mắt. Và hiện tại cũng đã có gói thầu sửa chữa mặt đường ưu tiên cho những điểm bị hư hỏng quá nặng, đặc biệt là Km 11, Km 15 đoạn chạy qua địa phận xã Quảng Liên. Tuy nhiên, việc xử lý này cũng chỉ mang tính chất chắp vá tạm thời bởi không được sửa chữa một cách đồng bộ.

Nhiều đoạn đường bị lún, nhố lê khoảng gần 20cm
Nhiều đoạn đường bị lún, nhố lê khoảng gần 20cm

Ông Sao cũng bày tỏ cái khó của đơn vị trong việc sửa chữa, duy tu đoạn đường đơn vị quản lý là do định mức sửa chữa thường xuyên năm ngoái đạt 30 đến 32%, nhưng năm nay lại cắt giảm xuống còn 15 đến 16%, còn nhu cầu về công tác sửa chữa thường xuyên thì lại không thay đổi.

Theo điều tra của PV Dân trí, hầu hết dàn xe siêu trọng ngày đêm băm nát QL 12A  đều được gia cố, cơi nới thêm thùng xe để vận chuyển vật liệu với khối lượng lớn hơn rất nhiều so với tải trọng quy định. Các xe này chủ yếu chở vật liệu cho Nhà máy xi măng Sông Gianh, đá xậy dựng và chở cát sỏi ra bán cho đại công trường đang xây dựng ở khu Formosa (Hà Tĩnh).

Dàn xe siêu trọng chở gấp đôi so với quy định cho phép của đường 
Dàn xe siêu trọng chở gấp đôi so với quy định cho phép của đường 

Được biết, quy định tải trọng cho phép QL 12A là H30 (cả xe lẫn hàng là 40 tấn). Tuy nhiên, mỗi ngày QL 12A phải “oằn lưng” cõng hàng trăm lượt xe siêu trọng loại thùng 40 khối, tương đương khoảng 60 tấn, cộng thêm xác xe 20 tấn, tổng cộng cả xe lẫn hàng khoảng 80 tấn, vượt gấp đôi tải trọng cho phép của đường. Đường không xuống cấp mới là chuyện lạ! 

Đặng Tài

No comments:

Post a Comment