Monday, July 21, 2014

Vỡ hồ chứa ở Bắc Kạn, bùn đỏ tràn đầy ruộng

Hồ chứa bùn thải của mỏ sắt Bản Cuôn bị sụt 3 điểm lớn khiến toàn bộ bùn thải trong hồ chứa tràn xuống suối, chảy vào cánh đồng của người dân
Ông Hoàng Văn Mão - Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn - cho biết: "Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 2 đã làm sụt 3 điểm lớn hồ chứa bùn đỏ, chất thải tại mỏ sắt Bản Cuôn và Nhà máy nghiền tuyển quặng sắt của Công ty cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ (Matexim) gây thiệt hại về sản xuất cho người dân ở xã Ngọc Phái".

Theo ông Mão, sáng ngày 20/7, khi mưa lớn trên diện rộng thuộc huyện, người dân phát hiện rất nhiều bùn màu đỏ đổ về cánh đồng thuộc xã Ngọc Phái, ngay sau đó người dân và chính quyền địa phương thông báo là vỡ hồ chứa bùn đỏ của mỏ sắt Bản Cuôn. Tuy nhiên khi kiểm tra thì không phải vỡ mà do bị sụt trong thân đập khiến bùn thải tràn ra ruộng.
Bùn đỏ từ đập bị vỡ tràn vào ruộng của người dân
Bùn đỏ từ đập bị sụt tràn vào ruộng của người dân

Đập bị sụt làm cho lượng bùn đỏ, xỉ quặng và chất thải rất lớn từ hồ chứa tràn xuống toàn bộ cánh đồng cấy lúa ở phía dưới của người dân xã Ngọc Phái. Được biết, hiện nay chính quyền địa phương và mỏ sắt đang phối hợp với bà con thống kê thiệt hại do sự cố gây ra. 

Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là bùn thải có thể gây ô nhiễm dòng suối và cánh đồng bà con đang canh tác. Tại hiện trường, hàng chục ha lúa mới cấy của nông dân bị ảnh hưởng, vùi lấp dưới lớp bùn dày. Ngay sau khi nhận tin báo, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố. Rất may không có thiệt hại về người.

Hiện trường vụ vỡ đập chứa bùn đỏ
Hiện trường vụ đập chứa bùn đỏ bị sụt
Kiểm tra hiện trường ngày 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Cạn Lý Thái Hải yêu cầu Công ty Matexim và chính quyền địa phương thống kê thiệt hại, có phương án hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả diện tích ruộng bị vùi lấp để khôi phục sản xuất; Công ty Matexim xây dựng lại đập của bể chứa thật an toàn thì mới hoạt động.

Sau sự cố này, ông Hải cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra toàn bộ các hồ chứa chất thải, bùn đỏ tại các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Cũng do ảnh hưởng của trận bão số 2, trên địa bàn huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tại xã Ngọc Phái, mưa lớn đã làm 1 người chết do lũ cuốn trôi, 1 người bị thương. 17 nhà dân bị đất, đá sạt lở vào; gần 65 ha lúa bị ngập, trong đó có một số diện tích bị mất trắng; hơn 300 con gia cầm bị chết do lũ cuốn trôi; nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở với hàng trăm mét khối đất, đá.

No comments:

Post a Comment