Monday, July 21, 2014

Trung Quốc lo UAV mất khách vì bị Mỹ, NATO "ngáng đường"

Ly Vy - theo Trí Thức Trẻ | 21/07/2014 13:32

Một mẫu UAV do Trung Quốc chế tạo.


(Soha.vn) - TQ lo ngại việc xuất khẩu máy bay không người lái (UAV) do nước này chế tạo sẽ rơi vào tình huống tương tự như thương vụ bán hệ thống phòng không HQ-9 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Ma Xiaoping, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu máy bay không người lái thuộc Đại học Bách khoa Tây Bắc tại thành phố Tây An cho biết ngành công nghiệp chế tạo máy bay không người lái (UAV) của nước này sẽ đối mặt với tình huống khó xử một khi được xuất khẩu, tương tự như thương vụ bán hệ thống phòng không HQ-9 cho Thổ Nhĩ Kỳ bị NATO ngăn cản vào năm ngoái.
Phát biểu trong một cuộc họp báo tại triển lãm máy bay không người lái Trung Quốc tổ chức ở Bắc Kinh hôm 15/07, ông Ma thừa nhận rằng vẫn có 1 khoảng cách giữa các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất với các sản phẩm tương tự của phương Tây, mặc dù Trung Quốc đã đạt được nhiều bước tiến ở lĩnh vực này trong một thời gian ngắn.
Ông Ma cũng cho biết rằng các máy bay không người lái do Trung Quốc chế tạo phổ biến tại các quốc gia đang phát triển ở khu vực châu Á, châu Phi, khu vực Trung Đông và Mỹ Latin. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc chỉ có 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mỹ và Israel. Nhưng do Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thuộc khối NATO nên Trung Quốc sẽ đối mặt với tình huống tương tự khi tìm cách bán máy bay không người lái cho nước này. Trước đó, hệ thống phòng không HQ-9 đã bị Mỹ và các quốc gia đồng minh NATO phản đối kịch liệt.
Hệ thống phòng không FD-2000, phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không HQ-9 đã được phía Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn cho chương trình mua sắm tên lửa phòng không tầm trung, xa thế hệ mới của nước này. Tuy nhiên, Mỹ và một số quốc gia NATO khác đã ngăn cản hợp đồng trị giá 4 tỷ USD này với lý do các hệ thống của Trung Quốc không tương thích với các hệ thống đang được sử dụng trong khối NATO, đồng thời lo ngại Bắc Kinh có thể đánh cắp thông tin quan trọng của hệ thống phòng không Patriot được Mỹ triển khai dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria khi 2 hệ thống này kết nối với nhau.

No comments:

Post a Comment