Monday, July 21, 2014

“Lộ rõ” những nhân vật bảo kể cho Tập đoàn tội phạm ở VCCI thông qua: Kết luận sai phạm ngày 16-7



vutienloc

Những ngày vừa qua, dư luận VCCI và cộng đồng doanh nhân – doanh nghiệp rất boàng hoàng và bất bình về Quyết định công bố kết quả Thanh tra tại VCCI của Thanh tra Chính phủ. Với kết luận này thì Tập đoàn tội phạm ở VCCI do ông Vũ Tiến Lộc cầm đầu không chỉ thoát tội một cách ngoạn mục mà còn có cơ hội ở lại làm “bá chủ” VCCI trên cương vị Chủ tịch của ô Lộc them phần sáng sủa hơn.
Dư luận đặt ra nhiều nghi ngờ về tính nghiêm minh, khách quan và trung thực của Thanh tra chính phủ? Tại sao những tiêu cực xảy ra tại VCCI có liên quan đến ô Lộc và phe cánh của ông ta rõ như ban ngày, mười mươi như vậy lại được kết luận sơ sài, qua loa như là không có tội, chẳng hề hấn đến ai và theo kiểu chặc lưỡi… “mặc kệ”?
Phù phép sai phạm
Có thể nói, những sai phạm về kinh tế và bổ nhiệm cán bộ sai quy trình ở VCCI có liên quan đên ông Chủ tịch cơ quan này là sự thật (như các báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Công luận, ANTĐ, Thanh tra….đã đăng tải nhiều kỳ). Cứ tưởng những sai phạm này sẽ được đưa ra ánh sang khi Thanh tra CP vào cuộc. Tuy nhiên kết quả đến nay đã làm cho dư luận vô cùng bất bình và đặt nhiều nghi vấn chơ sự ‘mờ ám”?
Theo tiết lộ của một thành viên đoàn thanh tra, những sai phạm về tài chính ở VCCI có dấu hiệu tham nhũng, tuy nhiên số tiền không nhiều như ở các vụ án khác, ví dụ như Tổng Cty hang hải nên nhiều người Chopbu trong đoàn Thanh tra đã bật mí co ông Vũ Tiến Lộc tìm mọi cách hoàn trả lại số tiền đã tham ô từ Hội ngghị APec và số tiền tiếp khách hơn 1 tỷ đồng mà báo chí đã phanh phui thì dung biện pháp, chiêu trò là “camphuchia” cho nhiều người để hợp pháp hoá an toàn.
Sau khi được Bật đèn xanh, số tiền hơn một tỷ sai phạm từ chi tiêu tiếp khách được ông Vũ Tiến Lộc chỉ đạo cho phe cánh của mình như Hoàng Quang Phòng, Nguyễn Văn Lợi… mỗi người nhận một ít. Cụ thể, hơn 30 người ở VCCI tuỳ vào chức vụ to, nhỏ khác nhau mỗi người bắt buộc phải nhận về mình khoảng 30-50 triệu số tiền chi tiêu sai nguyên tắc trong khoản hơn 1 tỷ đồng để hợp pháp hoá. Nếu ai không nhận ký vào sẽ bị o ép, doạ nạt sẽ cho thôi việc, kỷ lkuật…thậm chí còn bị đe doạ đến tính mạng. Với thủ thuật hay nói đúng hơn là trò ảo thuật ma quái này, cùng với sự giúp sức của nhiều thành viên trong đoàn thanh tra, thế nên ngày 16-7 mới có kết luận được công bố. Tuy nhiên sự thật đã bị bóp méo hoàn toàn (từ 100% giảm xuống chỉ còn khoảng 25%).
Đơn cử, Thanh tra phát hiện ra “Chi tiếp khách từ năm 2009 đến 2011 ở VCCI”, cơ quan Thanh tra phát hiện trong tổng số 499 hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) để làm chứng từ thanh toán, có 362 hóa đơn đã bổ sung thông tin, trong đó có 147 hóa đơn (trị giá gần 479 triệu đồng) chưa xác định được đơn vị nào bổ sung thông tin.
Như vậy ngay như cái việc phát hiện “bổ sung thông tin” vào các hoá đơn lên đến 362 hoá đơn và 147 hoá đơn chênh lệch đã lên đến 479 triệu đồng cũng đủ nói lên sự gian dối rất trá hình của ông Vũ Tiến Lộc và Ban tài chính. Vậy khi phát hiện sai phạm này, tại sao không thấy Thanh tra chính phủ đưa ra hình thức sử lý kỷ luật nào? Hơn nữa, khi đã mất công lần mò phát hiện ra việc “bổ sung thông tin “vào hoá đơn có số tiền chênh lệch hang trăm triệu đồng tại sao lại không xác định được đơn vị nào bổ sung thông tin. Đây là triêu trò quá lố bịch của TTCP. Thế mà chi tiết này cũng dám đưa công luận để công bố.
Tất cả đều lố bịch
Cũng theo tiết lộc của 1 thành viên trong đoàn thanh tra, các vấn đề sai phạm khác ở VCCI như xây dựng trụ sở, bổ nhiệm cán bộ sai quy trình và kéo dài nhiều năm, số tiền gần 10 tỷ đồng từ APec… gần như đã có sự thỏa thuận xong xuôi ngay từ đầu. Mặc dù đây mới là những nội dung quan
trọng nhất nói lên sai phạm nghiêm trọng của ông Chủ tịch VCCI, nhưng lại được chỉ đạo bỏ qua và lướt qua rất sơ sài trong bản kết luận. Ví dụ như số tiền gần 10 tỷ đồng đã được VCCI gửi vào ngân hang có thời hạn, nhưng thời hạn chắc chắn không phải là 1 tháng như kết quả thanh tra mà phải là nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Không thể có chuyện vào thời điểm như 2008 khi lãi suất huy động từ ngân hang vượt lên 14 rồi đến 18; cho vay là 21-25% mà VCC chỉ gửi tiền tiết kiệm với số % lãi suất 10% để rồi nhận hơn 91 triệu tiền lãi cho số tiền gần 10 tỷ là điều không thể chấp nhận được.
Kết luận của Thanh tra chính phủ cho rằng, những sai phạm ở VCCI sẽ kiến nghị xử lý kiểm điểm các các nhân, tổ chức có liên quan, trong đó có cá nhân người đứng đầu, lãnh đạo VCCI. Tuy nhiên, đối với các chức vụ Chủ tịch và Phó chủ tịch của VCCI, Thanh tra Chính phủ nhận thấy họ có sai phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, nên chỉ kiến nghị ở mức kiểm điểm trách nhiệm.
Với kết luận này thì quả thật những sai phạm về kinh tế có lien quan đến Ban tài chính VCCI không có lien hệ gì với ông Chủ tài khoản là Chủ tịch Vũ Tiến Lộc. Việc chi tiêu tiền tiếp khách cho lãnh đạo ông Chủ tịch không hề hay biết và cũng như chưa bao giờ ký tá vào các hoá đơn chứng từ? Rồi đến cả chuyện số tiền từ ngân sách gần 10 tỷ đồng từ Hội nghị Apec ông Lộc cũng không hay biết? như vậy mới có chuyện số tiền đó được đem nhân viên dưới quyền đem đi gửi ngân hang lẫy lãi. Thêm nữa, dư luận đang đặt câu hỏi số tiền khổng lồ này hiện nay đang ở đâu và đã được sử lý như thế nào khi Thanh tra Cp phát hiện ra….?
Từ sự lãnh đạo, quản lý, điều hành có quá nhiều vấn đề như vậy của ông Vũ Tiến Lộc, (chỉ mới nêu lên 1 khía cạnh về kinh tế); thế mà nhiều cá nhân trong Ban bí thư TW Đảng lại đi nói tốt cho ông ta là “ziỏi ziang”, được lòng doanh nghiệp và cần phải cho ông ta ở lại thêm 1 nhiệm kỳ trên cương vị Chủ tịch VCCI.
Kết luận bài báo chúng tôi mong có sự bình luận thật khách quan từ độc giả.
Bạn đọc gửi TTXVA.NET

No comments:

Post a Comment