Monday, July 21, 2014

Trung Quốc ngang ngược giám sát môi trường ở Hoàng Sa

(Baodatviet) - Trung Quốc thông báo sẽ giám sát môi trường như giám sát âm thanh, nước biển, nước ngầm, sinh vật biển...
Trạm trung tâm giám sát môi trường tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) vừa ngang nhiên thông báo sẽ tiến hành cái gọi là giám sát môi trường thường lệ đối với quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam và vùng biển xung quanh.
Cụ thể, trạm trung tâm nói trên chủ yếu sẽ giám sát môi trường ở đảo Phú Lâm, đảo Bắc, đảo Đá, đảo Hữu Nhật và đảo Cây cùng khu vực biển xung quanh những đảo này, theo Tân Văn xã ngày 21/7.
Nội dung giám sát môi trường bao gồm âm thanh, nước biển, nước ngầm, sinh vật biển, thổ nhưỡng, môi trường sinh thái…
Trung Quốc bắt đầu thành lập "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, từ tháng 7/2012, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.
Một nhân viên của trạm nói trên còn ngang nhiên khoe với Tân Văn xã rằng đây là năm thứ 6 liên tiếp Hải Nam tiến hành giám sát chất lượng môi trường ở Hoàng Sa.
Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc có những hành động trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Báo Hải Nam (hinews.cn) của Trung quốc ngày 14/7 đưa tin: Chính quyền của cái gọi là thành phố Tam Sa mà Trung Quốc thành lập trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam, mới đây đã cử nhóm chuyên gia tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa để lắp đặt 9 bộ điện thoại vệ tinh hàng hải và các thiết bị thông tin điện đài vô tuyến điện.
Mục đích được giới chức Trung Quốc đưa ra là nhằm bảo đảm ba loại thông tin quan trọng đó là điện thoại, thông tin vô tuyến điện, điện thoại vệ tinh.
Theo tờ báo Hải Nam, các thiết bị này bảo đảm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc trong tình huống khẩn cấp, công tác truyền tin sẽ không bị gián đoạn. Hiện tại công tác lắp đặt các thiết bị này đã hoàn thành.
Đồng thời, ở trên một số đảo Trung Quốc cũng đã lắp đặt tủ thông tin vô tuyến điện và thiết bị UPS, có thể cung cấp điện khi trên đảo bị mất điện, có thể bảo đảm thông tin khẩn cấp trong thời gian dài.
Trước đó, thời báo Hoàn Cầu ngày 14/7 cho biết, Trung Quốc đang triển khai chính sách hỗ trợ tài chính để khuyến khích người dân định cư trái phép tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
“Chính quyền cho rằng nếu chúng tôi sống hơn 6 tháng mỗi năm tại đảo thì hàng ngày có thể kiếm 35 nhân dân tệ (khoảng 5,6 USD). Nếu họ ở lâu hơn thì trợ cấp sẽ nhiều hơn”, ngư dân trẻ Fu Cehai trả lời trên Thời báo Hoàn cầu hôm 14/7.
Những ngư dân thông thuộc các vùng biển xung quanh còn đóng vai trò dân quân. Ngư dân Fu cho biết anh từng tham gia một số chuyến tuần tra bất hợp pháp để rượt đuổi ngư dân Việt Nam đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Một ngư dân khác tên Fu Shaoqiang cho biết chính phủ Bắc Kinh đang áp dụng nhiều chương trình phát triển và cấp ngân sách để chiêu dụ người dân chuyển từ đại lục ra sống tại đảo Phú Lâm. Thậm chí nhiều người mới đến không phải là ngư dân, họ chỉ học nghề đánh bắt cá sau khi ra đảo.

Minh Minh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment