Monday, July 21, 2014

Putin: Chớ dùng MH17 cho “mục đích chính trị ích kỷ”!

Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Nga Putin.

(Dân trí) - Tổng thống Nga Putin cảnh báo về âm mưu dùng vụ rơi máy bay MH17 ở Ukraine cho những mục đích chính trị ích kỷ.

“Nói về thảm họa khủng khiếp xảy ra trên bầu trời Donetsk, tôi muốn nói một lần nữa về việc chúng tôi ở Nga đã đối phó với với những sự kiện xảy ra ở Ukraine như thế nào. Chúng tôi đã liên tục kêu gọi các bên xung đột ngay lập tức ngừng gây đổ máu và ngồi xuống bàn đàm phám”, Tổng thống Nga Putin cho biết trên kênh truyền hình Rossiya 24 TV.
“Tôi có thể nói chắc chắn rằng nếu các hành động quân sự ở miền đông Ukraine không được nối lại vào ngày 28/6, thảm họa này đã không xảy ra. Cùng lúc, không ai được và có quyền được dùng thảm họa này để đạt được mục đích chính trị của riêng họ. Những sự kiện như thế này phải đoàn kết mọi người chứ không phải là chia rẽ”, ông nói.
Lãnh đạo Nga cho rằng những người chịu trách nhiệm cho tình hình ở khu vực cần phải tăng cường trách nhiệm của chính họ trước người dân của chính họ và người dân của nước có nạn nhân trong thảm họa MH17.
“Về phần mình, Nga đang làm mọi thứ có thể để cuộc xung đột ở Ukraine vượt qua giai đoạn quân sự hiện nay tới giai đoạn thảo luận ở bàn đàm phán qua các biện pháp hòa bình và ngoại giao”, Tổng thống Nga khẳng định.
Ông Putin cũng kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế đối với vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia ở Ukraine và vụ việc cần phải được tiến hành dưới sự bảo trợ của Tổ chức hàng không dân sự quốc tế (ICAO).
“Cần phải làm mọi điều để đảm bảo cho công việc của các chuyên gia quốc tệ tại hiện trường thảm họa này”, ông Putin cho biết thêm. Ông cũng cho hay hiện các đại diện của các vùng Donbas và Donetsk cũng như giới chức cơ quan giải quyết các tình huống khẩn cấp của Ukraine và chuyên gia Malaysia đang làm việc tại hiện trường.
Trong khi đó lãnh đạo Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Borodai ngày 20/7 cho hay những thiết bị giống với hộp đen máy bay, tức hộp lưu dữ liệu về chuyến bay, đã được tìm thấy tại hiện trường MH17 rơi và đã được đưa về Donetsk.
Borodai cam kết sẽ chuyển hộp đen cho các chuyên gia của ICAO và từ chối trao cho Kiev vì lo ngại kết quả cuộc điều tra có thể bị làm giả.
Thứ Hai, 21/07/2014 - 17:10
Vũ QuýTheo Ria Novosti

No comments:

Post a Comment