Monday, July 21, 2014

Trung Quốc cứu nạn nhân bão Thần Sấm bằng bánh mì mốc

(NLĐO) – Các nhà chức trách đảo Hải Nam - Trung Quốc cho biết đã gửi những mẫu bánh mì cứu trợ người dân sau bão Rammasun (Thần Sấm) bị mốc đi phân tích.

Sự việc bị phanh phui khi một cư dân mạng có nick “Cương phong” than thở trên blog hôm 20-7 rằng hơn 200 người dân làng Bảo Tiếu thuộc thị trấn Ông Điền, thành phố Văn Xương, đã nhận được 2 thùng bánh mì mốc từ chính quyền địa phương. Theo bao bì, bánh mì do một công ty ở ở tỉnh Phúc Kiến sản xuất, ra lò ngày 1-7 và có hạn dùng 6 tháng. “Cương phong” thắc mắc: “Tại sao chúng bị mốc chỉ sau 20 ngày? Người mua thực phẩm cứu trợ của chính quyền là ai?”

Nhiều người dân tỏ ra tức giận, nói rằng họ không chết vì cơn bão nhưng nay lại “chết” vì thứ bánh mì độc hại này. “Nạn nhân ngồi chỏng chơ trong căn nhà bị tàn phá, tài sản bay biến và trái tim rỉ máu. Thế mà vẫn có người có thể làm điều ác tâm này sao?” – một cư dân mạng nick “Phấn ti” bày tỏ. “Ngay cả khi đưa thức ăn cho những kẻ hành khất bên đường, tôi cũng không đưa những thứ như thất đức như vậy” – một cư dân mạng ở tỉnh Hà Nam nói.

http://i.ce.cn/district/newarea/roll/201407/21/W020140721760786688096.jpg
Số bánh mì mốc meo dù còn hạn sử dụng. Ảnh: CE.CN

Tại cuộc họp báo ngày 21-7, giới chức địa phương cho biết số bánh mì bị mốc đã được gửi đi kiểm nghiệm, kết quả sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, các nhà chức trách cam kết trừng phạt những người đứng đằng sau sự việc này.

“Chúng tôi thành thật xin lỗi người dân bị thiên tai. Sở Nội vụ sẽ chịu trách nhiệm” – ông Mao Kiến Trung, người đứng đầu Sở Nội vụ thành phố, cho biết.

Rammasun hay còn gọi là Thần Sấm là cơn bão mạnh nhất tấn công vào miền Nam Trung Quốc trong vòng 4 thập kỷ qua, gây ra mưa lớn và lũ lụt một số tỉnh phía Nam, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 8 triệu người và ước tính thiệt hại kinh tế hơn 26,5 tỉ nhân dân tệ (hơn 4,3 triệu USD). Tỉnh Hải Nam bị tàn phá nghiêm trọng nhất. Số người chết đã tăng lên 33.
Thứ Ba, 09:38  22/07/2014
H.Bình (Theo Tân Hoa Xã, ce.cn, Đại kỷ nguyên)

No comments:

Post a Comment