Saturday, July 19, 2014

Ukraine cáo buộc phiến quân hủy chứng cứ nơi MH17 rơi



Thứ Bảy, ngày 19/07/2014 21:19 PM (GMT+7)

Hôm 19/7, Ukraine đã lên tiếng cáo buộc Nga và quân ly khai đang tìm cách tiêu hủy bằng chứng tại hiện trường máy bay MH17 gặp nạn.
Trong một tuyên bố đưa ra hôm nay, chính phủ Ukraine cho biết: “Những kẻ khủng bố, với sự giúp đỡ của Nga, đang tìm cách hủy bằng chứng của tội ác quốc tế… Những kẻ này đã di dời 38 thi thể tới nhà xác tại Donetsk. Tuyên bố cũng cáo buộc những người “nói giọng Nga rõ ràng” đã  đe dọa sẽ tự tiến hành khám nghiệm tử thi.
Thủ tướng Ukraine cho biết thêm, những tay súng ly khai ở khu vực máy bay MH17 rơi đang cản trở các chuyên gia chính phủ thu thập chứng cứ và đe dọa bắt giữ họ.
Ukraine cáo buộc phiến quân hủy chứng cứ nơi MH17 rơi - 1
Một tay súng ly khai đứng canh bên cạnh mảnh vỡ của phi cơ MH17
Hãng tin Reuters dẫn lời một binh sĩ quân nổi dậy cho hay, các thi thể đã được chuyển đi bằng xe tải. Trong khi đó, đồ đạc và vật dụng còn vương lại của các hành khách đang bị người dân “hôi của”. Lực lượng quân đội và cứu hộ đã phải rất vất vả để ngăn chặn điều đó và giữ nguyên hiện trường.
Hiện tại, có khá nhiều tay súng không rõ của tổ chức nào đang tập trung quanh khu vực MH17 rơi. Binh lính của nước “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng cũng đã thiết lập các trạm kiểm soát quanh hiện trường.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại Ukraine cho hay Bộ tình trạng khẩn cấp Kiev mới tìm thấy 186 thi thể, trong khi trên chiếc MH17 có 298 người. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn tiến hành tìm kiếm các thi thể cùng những di vật của họ và mảnh vỡ của máy bay trong phạm vi bán kính 18km kể từ vị trí chiếc phi cơ rơi.
Ukraine cáo buộc phiến quân hủy chứng cứ nơi MH17 rơi - 2
Nơi tập kết đồ đạc, di vật của các hành khách trên chiếc Boeing 777 gặp nạn
Phát ngôn viên của Hội đồng Bảo an LHQ Andriy Lysenko cho hay hai hộp đen của chiếc Boeing 777 xấu số vẫn nằm trong tay phe ly khai.
Sau khi LHQ yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra độc lập, một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời đã được đặt ra giữa phe ly khai và quân chính phủ Ukraine. Tuy nhiên, về đêm, người dân ở đây cho biết họ vẫn nghe thấy tiếng súng và các cuộc đụng độ vẫn xảy ra ở khu vực Lugansk.
Hôm 19/7, khi các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang điều tra quanh khu vực hiện trường, đã bị những tay súng ly khai trong tình trạng say xỉn cản trở và đe dọa.
Cùng ngày, Malaysia đã gửi một nhóm chuyên gia tới hiện trường máy bay gặp nạn để điều tra. Chính phủ Malaysia cũng chính thức yêu cầu các bên ở Ukraine bảo vệ hiện trường chiếc MH17 rơi trên lãnh thổ Ukraine.
Trong bài phát biểu trước khi lên đường sang Kiev, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai bày tỏ quan ngại sâu sắc về nguy cơ khu vực hiện trường không được bảo vệ và đã có nhiều dấu hiệu cho thấy chứng cứ quan trọng bị xâm phạm. Ông kêu gọi chính phủ Ukraine và quân ly khai ở miền đông Kiev bảo vệ khu vực và cho phép tiến hành các cuộc điều tra thực địa.
Ukraine cáo buộc phiến quân hủy chứng cứ nơi MH17 rơi - 3
Các binh sĩ và lực lượng cứu hộ đã rất vất vả để đảm bảo di vật của các nạn nhân không bị người dân "hôi của"
Hãng hàng không Malaysia Airlines hôm 18/7 đã ra thông báo cho biết quốc tịch của toàn bộ 298 hành khách trên chiếc phi cơ MH17 xấu số đã được xác định. Hãng hàng không này cũng cho hay họ đang phối hợp với các Đại sứ quán của các nước có liên quan để thông báo tới gia đình của các nạn nhân.
Chính phủ Malaysia vẫn chưa có thông báo kết luận về nguyên nhân gây ra tai nạn nhưng các quan chức Mỹ và Ukraine cho rằng MH17 đã bị quân nổi dậy bắn hạ bởi hệ thống tên lửa đất đối không Buk do Nga cung cấp. Moscow đã bác bỏ cáo buộc trên và tuyên bố sẽ đưa ra bằng chứng cho thấy quân đội Ukraine đã bắn chiếc phi cơ này.
Các chuyên gia nhận định việc Moscow và Kiev đổ lỗi cho nhau gây ra tai nạn thảm khốc này có thể là bước ngoặt lớn trong diễn biến của cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Nguyễn Bình (Theo Reuters) (Khampha.vn

No comments:

Post a Comment