Saturday, July 19, 2014

Trung Quốc: Phát hàng triệu bản đồ “phi pháp” cho quân đội


Thứ Bảy, 10:53  19/07/2014

(NLĐO) - Trung Quốc đang phân phát hàng triệu tấm bản đồ mới cập nhật gây tranh cãi cho binh sĩ nước này. Tấm bản đồ mới cập nhật sau 30 năm này bao gồm cả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ.


Tất cả các đơn vị quân đội chủ chốt của Trung Quốc đều được nhận tấm bản đồ mới. Quân khu Lan Châu, 1 trong 7 quân khu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã “cập nhật” hơn 15 triệu tấm bản đồ cho binh sĩ.
Mặc dù, phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc không nói rõ về tấm bản đồ mới đã được phân phát cho quân đội nhưng theo hãng tin PTI – Ấn Độ, bản đồ mới “ôm” cả khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ, cũng như các khu vực tranh chấp với các nước láng giềng của Bắc Kinh ở biển Đông và biển Hoa Đông.
http://images.china.cn/attachement/jpg/site1007/20140718/8c89a590f56e1532f1c903.jpg
Quân khu Lan Châu nhận hơn 15 triệu tấm bản đồ cho binh sĩ. Ảnh: PLA DAILY
Vương Hoa Thịnh, người đứng đầu lữ đoàn phòng không thuộc Quân khu Lan Châu, cho biết bản đồ mới sẽ giúp binh sĩ không mất quá nhiều thời gian lên kế hoạch hành động, tăng độ chính xác các cuộc tấn công. Theo quan chức đứng đầu Trung tâm khảo sát thông tin của Quân khu Lan Châu Vương Hiểu Minh, việc in các tấm bản đồ bắt đầu từ năm 2013.
Hồi tháng 6, Ấn Độ phản ứng mạnh mẽ khi bản đồ mới của Trung Quốc mô tả bang Arunachal Pradesh như một khu vực ở Nam Tây Tạng. Ngày 28-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định những mô tả trên bản đồ không thể thay đổi thực tế rằng bang Arunachal Pradesh là một phần không thể tách rời của Ấn Độ.
H.Bình (Theo PTI, China Daily)

No comments:

Post a Comment