Saturday, July 19, 2014

MH 17 : Mỹ đe dọa trừng phạt thêm nước Nga

    
Tổng thống Mỹ Barack Obama đòi hỏi phải nhanh chóng mở điều tra về thảm nạn này - AFP /Mandel NGAN
Tổng thống Mỹ Barack Obama đòi hỏi phải nhanh chóng mở điều tra về thảm nạn này - AFP /Mandel NGAN
 
Thứ bảy 19 Tháng Bẩy 2014

Hôm qua 18/07/2014, theo Reuters, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu Nga ngừng ủng hộ lực lượng ly khai miền Đông Ukraina, sau vụ máy bay dân sự Malaysia bị trúng tên lửa và toàn bộ hành khách cùng phi hành đoàn thiệt mạng. Tin tức tình báo Mỹ cho thấy tên lửa được bắn lên từ khu vực do quân nổi dậy kiểm soát. Mỹ sẽ có thêm các trừng phạt mới, nếu Nga tiếp tục để vũ khí lọt qua biên giới.

Nói đến một « sự xâm phạm nghiêm trọng với một mức độ không thể chấp nhận được », Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama không trực tiếp quy trách nhiệm cho Matxcơva, nhưng đòi hỏi phải nhanh chóng mở một cuộc điều tra đáng tin cậy về thảm nạn này. Thông tín viên Karim Lebhour tường trình từ New York :

Hoa Kỳ trình ra trước Hội đồng Bảo an nhiều thông tin rất cụ thể. Hệ thống theo dõi của Mỹ đã ghi nhận một tên lửa được bắn lên từ khu vực do phe ly khai thân Nga kiểm soát tại miền Đông Ukraina, một tên lửa do Nga sản xuất. Đại diện của Hoa Kỳ chắc chắn rằng lực lượng nổi dậy đã không thể tự sử dụng được loại tên lửa này, mà không có trợ giúp từ bên ngoài. 
L
úng túng trước Hoa Kỳ, đại sứ Nga không phản đối xuất xứ của vụ bắn tên lửa, nhưng cáo buộc chính quyền Kiev đã không cho đóng cửa không phận quốc tế bên trên khu vực có chiến sự. 

Tại nạn thảm khốc này đặt Nga vào một tình thế hết sức nhạy cảm. Phương Tây có ý định sử dụng cuộc điều tra quốc tế để vạch trần và lên án việc phe nổi dậy nhận được vũ khí từ Matxcơva, và buộc Nga phải đối diện với trách nhiệm này. 

Theo Tổng thống Mỹ, cái chết của 289 người thuộc 11 quốc tịch khác nhau trong chuyến bay này phải « thức tỉnh » cộng đồng quốc tế và và buộc thế giới phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraina. « Biến cố bất hạnh này cho thấy đã đến lúc thiết lập lại hòa bình và an ninh tại Ukraina », Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Nếu như can thiệp vũ trang không được tính đến, thì Phương Tây có thể áp đặt các trừng phạt mới. Tối qua, Tổng thống Obama đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron. Thông báo từ Nhà Trắng cho hay, hai lãnh đạo Mỹ - Đức nhất trí rằng « cần giữ liên lạc chặt chẽ để xác định các biện pháp bổ sung cần có » và nhấn mạnh « Nga có trách nhiệm ngăn cản phe nổi dậy miền Đông Ukraina nhận được các vũ khí hạng nặng và các phương tiện khác đến từ lãnh thổ Nga ».

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraina Petro Porochenko khuyến cáo Matxcơva kêu gọi phe ly khai hạ vũ khí và ngay lập tức mở đường cho các nhà điều tra quốc tế và Ukraina vào khu vực máy bay rơi.

No comments:

Post a Comment