Vị trí giàn khoan trước và sau khi di chuyển đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế.
Trong bài “Giàn khoan 981 ngừng di chuyển, nằm sâu hơn trong biển Việt Nam ” (đã bị rút xuống) của phóng viên Đông Hà báo Tuổi Trẻ trưa ngày 17.7.2014, có viết: ” Như vậy, trong 25 giờ di chuyển, giàn khoan Hải Dương 981 chỉ chạy “loanh quanh”, rời vị trí ban đầu 35 hải lý về hướng tây tây bắc. Đặc biệt vị trí mới của giàn khoan chỉ cách đảo Lý Sơn 112 hải lý, gần hơn khoảng 30 hải lý so với vị trí trước khi di chuyển.”
Theo các số liệu trên các trang vesselfinder tọa độ trên bản đồ của giàn khoan trước khi di chuyển là 15°33’07.3″N 111°34’47.9″E. Theo số liệu nhà báo Đông Hà lấy từ Kiểm Ngư tọa độ giàn khoan sau khi di chuyển là 15°47’00.0″N 111°00’42.0″E. Đánh dấu 2 vị trí này trên bản đồ ta thấy giàn khoan Hải Dương 981 còn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (xem bản đồ ở trên).
Thế nhưng trong bài viết “Sự thật về việc giàn khoan Trung Quốc ‘tiến sâu hơn vào biển Việt Nam” trên trang http://www.reds.vn/index.php/thoi-su/cong-dong-mang/7391-su-that-ve-viec-gian-khoang-trung-quoc-tien-sau-hon-vao-bien-viet-nam… sử dụng một bản đồ tính pháp lí chưa rõ ràng. Nhưng nghiêm trọng hơn trên bản đồ này vị trí giàn khoan sau di chuyển (ngày 17/7) cố tình đặt ra ngoài vùng đặc quyền kinh tế của ta, cách xa vị trí thực của giàn khoan trên trăm km.
Thời đại internet mọi việc đều có thể kiểm chứng nhanh chóng, trực quan, khó có thể cả vú lấp miệng em bằng cái trò LẬP LỜ ĐÁNH LẬN CON ĐEN!
Câu hỏi đặt ra là: Làm thế để làm gì? Tại sao lại làm thế?
BẢN ĐỒ VỊ TRÍ GIÀN KHOAN TRÊN TRANG REDS
Một bản đồ tương tự
TÁC GIẢ Trần Công
No comments:
Post a Comment