Saturday, July 19, 2014

CSGT Hàng Xanh 'bỏ rơi' cô gái tại chân cầu Sài Gòn lúc nửa đêm?



PN - Ngày 16/7, Báo Phụ Nữ nhận được đơn khiếu nại của chị Lý Nguyễn Minh Nhị (SN 1987, quê Đắk Lắk, tạm trú đường Nguyễn Sơn Hà, Q.3) về việc chị bị Cảnh sát giao thông (CSGT) Hàng Xanh (thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67 - Công an TP.HCM) “bỏ rơi” tại chân cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) lúc nửa đêm, sau khi chị bị lập biên bản tạm giữ phương tiện về lỗi lưu thông không có bằng lái xe.
    Theo trình bày của chị Nhị, khoảng 0g10 ngày 16/7, do đặc thù công việc, chị phải về muộn. Trên đường về, đến chân cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh), chị bị tổ công tác của đội CSGT Hàng Xanh buộc dừng xe kiểm tra. Lúc này, chị không xuất trình được giấy phép lái xe (do đã bị mất trước đó, chị đã có đơn báo mất được công an P.4, Q.3 xác nhận, ngoài ra còn có hồ sơ gốc của giấy phép lái xe) nên bị tổ công tác lập biên bản, tạm giữ xe mười ngày.
    “Khi các anh CSGT dừng xe tôi, tôi góp ý một chiến sĩ chào không đúng điều lệnh CAND thì thái độ của chiến sĩ này tỏ ra rất bực mình, quát nạt to tiếng”, chị Nhị kể. Theo biên bản được đội CSGT Hàng Xanh lập, thời điểm lúc 0g26 phút tại chân cầu Sài Gòn, người lập biên bản là thượng sĩ Bùi Quang Thanh Tuấn.
    Chị Lý Nguyễn Minh Nhị trình bày việc bị CSGT Hàng Xanh bỏ rơi lúc nửa đêm tại chân cầu Sài Gòn
    “Do lúc này ngoài đường rất vắng, địa điểm lập biên bản tạm giữ xe lại ở chân cầu Sài Gòn nên tôi có đề nghị một anh CSGT cho tôi quá giang đến địa điểm nào đó để tôi bắt xe ôm hoặc taxi về nhà. Tôi rất bất ngờ trước thái độ của các chiến sĩ đội này, họ nói: "Đây là việc của chị, không phải của chúng tôi”, chị Nhị bức xúc. Cũng theo chị, sau khi bị từ chối cho quá giang, chị đề nghị tổ tuần tra nán lại giúp chị khoảng năm, mười phút để chị đón taxi hoặc xe ôm nếu có xe ngang qua. “Tuy nhiên, thêm một lần nữa tôi bị từ chối, họ tiếp tục lặp lại câu: “Đó là việc của chị, không phải của chúng tôi”. Sau đó họ bỏ đi, để lại tôi một mình lúc nửa đêm ngay chân cầu Sài Gòn”.
    Đứng bơ vơ một mình tại địa điểm rất phức tạp về an ninh trật tự lúc nửa đêm, chị Nhị kể tiếp: “Đón xe khoảng mười phút không có, tôi bị mấy người đi xe gắn máy chạy qua, giễu cợt, chắc họ tưởng tôi là "gái bán hoa" tại đây. Hoảng sợ, tôi chỉ biết khóc. Tôi đi bộ thêm một đoạn để tránh những người đàn ông đi ngang qua cợt nhả. Đi bộ gần 1km, may mắn tôi bắt được taxi để về nhà. Tôi không có ý kiến gì về việc tổ công tác lập biên bản, tạm giữ phương tiện, nhưng cách hành xử của họ cần phải được chấn chỉnh. Nếu lỡ xảy ra chuyện gì với tôi đêm đó thì sao? Không lẽ họ bận đến mức không thể giúp được một người dân đang trong hoàn cảnh khó khăn, ngay lúc nửa đêm?”.
    Theo luật sư Nguyễn Thị Tuyết - Trưởng văn phòng luật sư Tri Pháp, tại điểm c, khoản 2, điều 21, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định “phạt tiền từ 80.000 - 120.000đ đối với hành vi người điều khiển xe môtô không mang theo giấy phép lái xe”. Khoản 8 của điều luật này quy định, hình thức phạt bổ sung đối với một số hành vi tại điều 21, không có quy định về hình thức phạt bổ sung tạm giữ phương tiện khi vi phạm điều khoản trên. Như vậy, theo Nghị định 171, việc CSGT Hàng Xanh lập biên bản, tạm giữ phương tiện là không đúng quy định.
    Nhận được khiếu nại của chị Nhị, Báo Phụ Nữ đã liên hệ với Ban chỉ huy đội CSGT Hàng Xanh để xác minh, nhưng Ban chỉ huy đội CSGT Hàng Xanh yêu cầu PV phải liên hệ với Phòng PC67 xin ý kiến thì mới trả lời. Theo hướng dẫn, chúng tôi đã liên hệ với Phòng PC67, nhưng vẫn chưa được cơ quan này hồi âm. Sau khi có thông tin chính thức từ Phòng PC67 và Ban chỉ huy đội CSGT Hàng Xanh, Báo Phụ Nữ sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
     Hải Dương

    No comments:

    Post a Comment