Saturday, July 19, 2014

Malaysia lo lắng hiện trường vụ MH17 không còn nguyên vẹn

 VOV.VN - Ngoài ra phía Malaysia cũng bảo vệ ý kiến cho rằng MH17 không hề bay vào vùng cấm và bày tỏ phẫn nộ trước khả năng MH17 bị bắn.
Hôm qua (19/7), Bộ trưởng Giao thông Vận tải Liow Tiong Lai cho biết Malaysia quan ngại sâu sắc về việc hiện trường vụ tai nạn máy bay mang mã hiệu MH17 không được bảo vệ một cách thích đáng.
 
Ông Liow (ảnh: freemalaysiatoday)
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Liow nói: “Sự toàn vẹn của hiện trường bị đe dọa và có những dấu hiệu cho thấy rằng những bằng chứng quan trọng không được giữ nguyên trong khu vực này. Việc ngăn cản vào hiện trường gây khó khăn cho công tác điều tra và bất kể hành động nào cản trở việc điều tra sự thật về điều gì đã xảy ra với MH17 đều không thể dung thứ.”
Ông Liow kêu gọi tất cả các bên liên quan bảo vệ sự toàn vẹn hiện trường vụ tai nạn, và cho phép công tác điều tra được tiến hành. Tại cuộc họp báo, ông cũng bảo vệ tuyến đường bay của MH 17 và cho rằng, máy bay này không bay vào không phận bị cấm.
“Tuyến đường bay của MH17 là một tuyến đường bay chính, như là đường cao tốc trên không. MH17 đã bay theo đường đã được Cơ quan hàng không quốc tế vạch ra, được Cơ quan An toàn hàng không châu Âu thông qua, và hàng trăm máy bay khác cũng sử dụng”, ông Liow nói. “MH17 đã bay ở độ cao được quy định bởi cơ quan điều khiển không lưu tại nước đó và được cho là an toàn. MH17 không bao giờ lạc vào khu vực không phận cấm.”
Vị bộ trưởng khẳng định, MH 17 đã tuân thủ theo các quy định về đường bay. Tuy nhiên, trên mặt đất những quy định này đã bị phá vỡ bởi chiến tranh theo một cách không thể chấp nhận được. Dường như MH 17 đã bị bắn hạ, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã bị giết hại bởi tên lửa.
Ông Liow bày tỏ, sự vi phạm này không thể không bị trừng phạt. Ông Liow cho biết, Malaysia một lần nữa kịch liệt phản đối hành động tàn bạo này và kêu gọi phải tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm về vụ việc này và phải bị xét xử theo pháp luật./.
Chủ nhật, 06:10, 20/07/2014 Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

No comments:

Post a Comment