Saturday, July 19, 2014

8 thuyền viên Việt Nam nghi bị Indonesia bắt giữ

(Dân trí) - Ngày 19/7, đúng 2 tháng bị bắt giữ, 8 thuyền viên trên tàu cá BĐ 30145 TS của ông Nguyễn Chim (51 tuổi, ở thôn Trung Lương, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) vẫn chưa về đoàn tụ với gia đình.

Theo văn bản gửi các cấp, ngành chức năng tỉnh Bình Định, vào ngày 20/5, hai tàu cá của ngư dân xã Cát Tiến là BĐ 30145 TS do ông Nguyễn Chim làm chủ và tàu BĐ 93359 TS do bà Đoàn Thị Đào làm chủ đang hoạt động đánh bắt ở tọa độ 5.58 độ vĩ bắc và 106.26 độ kinh đông cùng với 1 tàu cá khác của ngư dân Bà Rịa- Vũng Tàu thì bị tàu Indonesia bắt giữ.

Ông Nguyễn Chim có 3 con bị bắt bày tỏ to lắng với
Ông Nguyễn Chim có 3 con bị bắt bày tỏ to lắng với PV Dân trí ngay tại trụ sở UBND xã Cát Tiến (huyện Phù Cát).

Vài hôm sau, không biết vì lý do gì mà tàu cá BĐ-93359 TS của bà Đoàn Thị Đào cùng tàu cá của ngư dân Bà Rịa-Vũng Tàu được thả ngay trên biển. Riêng tàu cá BĐ-30145 TS của ông Nguyễn Chim cùng 8 ngư dân bị bắt đến nay vẫn chưa về.
Hiện nay, người nhà của các thuyền viên và chủ tàu  - ông Nguyễn Chim vẫn liên lạc được với nhau. Những thuyền viên bị bắt cho biết, hiện họ đang bị người Indonesia bắt giữ đảo Adan Banh-Aren Pha của Indonesia.
Theo ông Nguyễn Chim, chủ tàu BĐ 30145 TS cũng là cha của 3 thuyền viên là Nguyễn Văn Yến, Nguyễn Văn Nhạn và Nguyễn Văn Sang bị bắt giữ, từ ngày bị bắt tới nay, các con có điện về 3 lần. Các con trai ông nói đang bị người Indonesia bắt giữ ở đảo, họ bắt các thuyền viên làm thuê, công việc chủ yếu là đào giếng, bốc vác đá, phụ hồ. Họ vẫn cho ăn uống bình thường và bắt làm, nếu không làm thì bị đánh đập…
“Từ ngày 3 đứa con tôi và 5 thuyền viên khác cùng bị bắt, vợ chồng tôi và người thân các thuyền viên đều rất lo lắng. Vợ tôi khóc suốt cả đêm, nhưng đành nén đau thương lên Tây Nguyên làm thuê kiếm tiền chuộc con. Bây giờ tôi chỉ còn mong các cơ quan báo đài thông tin để các cấp ngành, cơ quan Nhà nước biết để có giải pháp nào đó sớm cứu các con tôi cũng như các thuyền viên khác được về nước đoàn tụ với gia đình”, ông Chim thở dài nói.

Văn bản UBND xã Cát Tiến gửi cơ quan chức năng nhờ can thiệp giúp các ngư dân về nước
Văn bản UBND xã Cát Tiến gửi cơ quan chức năng nhờ can thiệp giúp các ngư dân về nước

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Từ Thiện, Chủ tịch UBND xã Cát Tiến, cho biết, ngay sau khi nhận phản ánh, địa phương cử cán bộ làm việc với gia đình để xác định thông tin, sau đó báo cáo lên lãnh đạo cấp trên can thiệp giúp đỡ đưa các ngư dân về nước. Tuy nhiên, căn cứ Công điện số CĐ 115/JKT của Đại sứ Việt Nam tại Indonesia về việc Bộ Biển và Nghề cá Indonesia trả lời không bắt giữ các tàu cá của Việt Nam, ông Thiện nhận định: “Có thể những người bắt tàu ngư dân của ta với mục đích đòi tiền chuộc. Khi không đạt được thỏa thuận, họ đã đưa ngư dân vào các đảo để làm thuê mà không khai báo cho chính quyền sở tại nên phía Indonesia không nắm được”.
Doãn Công

No comments:

Post a Comment