Saturday, July 19, 2014

Báo Nga: Phần Lan bắt giữ lô vũ khí từ Việt Nam chuyển cho Ukraine



05:00 20/07/2014

BizLIVE - Theo Tiếng nói nước Nga, Hải quan Phần Lan đã ngăn chặn và thu giữ một container chứa các thành phần vũ khí tên lửa được chuyển đi Ukraine.

Báo Nga: Phần Lan bắt giữ lô vũ khí từ Việt Nam chuyển cho Ukraine
Photo: ru.wikipedia.org.
RFI đưa tin ,vào lúc mọi con mắt đang dồn vào vụ chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia tình nghi bị tên lửa bắn rơi tại miền Đông Ukraine, nhật báo Helsingin Sanomat tại Phần Lan vào hôm 18/7/2014 tiết lộ: Một lô hàng gồm các bộ phận tên lửa từ Việt Nam gửi qua Ukraine đã bị hải quan Phần Lan chặn giữ vào tháng Sáu.
Theo Tiếng nói nước Nga, Hải quan Phần Lan đã ngăn chặn và thu giữ một container chứa các thành phần vũ khí tên lửa được chuyển đi Ukraine.
Lô hàng bị bắt giữ vào cuối tháng Sáu tại sân bay thủ đô Vantaa, thông tin trên trang web tờ báo Helsingin Sanomat Phần Lan cho biết.

Cũng theo Tiếng nói nước Nga, một quan chức hải quan nói với tờ báo rằng, trong container này chứa phụ tùng của hệ thống điều khiển phóng tên lửa. Vũ khí không có giấy phép quá cảnh.

Ông nhấn mạnh rằng, đây là trường hợp đầu tiên trong những năm qua khi Hải quan Phần Lan thu giữ vũ khí trên đường tới Ukraine.

Hàng được gửi đi từ Việt Nam và hiện nay bộ phận điều tra tội phạm của Hải quan Phần Lan đang làm rõ ai là người nhận. Hải quan cũng chờ kết luận của các chuyên gia Quốc phòng thông tin về hệ thống.

Ngoại trưởng Phần Lan Erkki Tuomioja không thể cung cấp bất cứ bình luận về tình hình. "Tôi chỉ biết nét chính về điều này từ những gì mà tôi đọc được trên Helsingin Sanomat," nhà ngoại giao nói với tờ báo.
Theo RFI, giới chức hải quan Phần Lan hiện đang chờ xác nhận từ quân đội nước này để xác định rõ ràng các linh kiện đó thuộc về bộ phận nào của tên lửa, đồng thời cố gắng để điều tra xem ai phía nhận lô hàng này tại Ukraine là ai. Họ cũng đang tìm hiểu xem đây là những linh kiện đã kinh qua sử dụng ở Việt Nam hay chưa, cũng như lý do vì sao Phần Lan lại được chọn làm một điểm trung chuyển trên vận đơn.

Các quan chức hải quan cũng sẽ điều tra xem hãng hàng không đã vận chuyển lô hàng này đóng vai trò gì trong thương vụ mua bán vũ khí đó. Tuy nhiên, cho đến lúc này, hãng hàng không đó không bị tình nghi là vi phạm quy định xuất khẩu.

Đối với Hải quan Phần Lan, đây là lô vũ khí lớn nhất mà họ đã chặn giữ được từ trước đến nay. Trong những năm qua hải quan Phần Lan đã thực hiện hơn một chục vụ chặn giữ các lô hàng bị tình nghi là thiết bị quân sự, với một số lô được gởi đến các nước đang phải bị lệnh cấm vận vũ khí.

Cụ thể là vào năm ngoái, hải quan Phần Lan đã tham gia một cuộc điều tra xuyên biên giới về một mưu toan buôn lậu các bộ phận xe tăng qua Syria, thông qua ngã Phần Lan, bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của quốc tế. 

No comments:

Post a Comment