Saturday, July 19, 2014

Bình Nhưỡng đòi Mỹ cấm phim hài về Kim Jong-un

Phim "The Interview" nói về âm mưu sát hại lãnh đạo Kim Jong-un - DR
RFI-Trọng Thành
 Thứ bảy 19 Tháng Bẩy
Người ta chưa bao giờ hết ngạc nhiên với chế độ Bắc Triều Tiên… Quốc gia cộng sản này vừa gửi một công hàm đến Mỹ để yêu cầu cấm một bộ phim … một bộ phim hài Holywood mang tên « Cuộc phỏng vấn » (The Interview), nói về âm mưu sát hại lãnh đạo tối cao Kim Jong-un (« Kim Djong Eunne »).

Đối với một chế độ, mà hệ thống tuyên truyền luôn luôn biến lãnh đạo thành thánh sống, bộ phim hài của Mỹ bị coi là một « hành động chiến tranh ». Từ Seoul, Thông tín viên Frédéric Ojardias cho biết cụ thể :
Liệu một vở hài kịch có thể khiến Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ lâm vào một xung đột mới hay không ? Seth Rogen và James Franco, hai tài tử thường diễn xuất trong các bộ phim hoang tưởng và điên rồ, lần này vào vai hai nhà báo được cơ quan tình báo Mỹ CIA tuyển mộ để ám sát lãnh tụ tối cao Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. 
« Quý vị sẽ thâm nhập vào một quốc gia nguy hiểm nhất hành tinh. Dân chúng của Kim Jong-un tin vào tất cả những gì ông ta nói với họ, kể cả việc ông ta nói chuyện được với cá heo…. hay việc ông ta không đại tiện ». 
Tuy nhiên, chế độ Bắc Triều Tiên không có cùng một cảm nhận về sự hài hước. Chính quyền Bình Nhưỡng vừa ra tuyên bố : « Kẻ thù của chúng ta dám xúc phạm lãnh đạo tối cao của chúng ta ». Bình Nhưỡng hứa sẽ « trả đũa », đồng thời gửi một công hàm chính thức đến Liên Hiệp Quốc. 
Các phản ứng loạn xạ này có hệ quả trước hết là quảng cáo miễn phí và rất hiệu quả cho bộ phim… Toàn bộ báo chí Mỹ lấy câu chuyện này làm trò cười. Tài tử Seth Rogen, đồng đạo diễn bộ phim, thì nhạo báng trên Twitter : « Bình thường, chỉ sau khi phải trả mấy đô la để xem phim của tôi, người ta mới nổi giận với tôi ». 

No comments:

Post a Comment