Wednesday, July 23, 2014

Trung Quốc phong tỏa thành phố vì bệnh dịch hạch



(Tin tức 24h) - Chính quyền TQ phong tỏa phần lớn thành phố Ngọc Môn của tỉnh Cam Túc sau khi một người đàn ông 38 tuổi tử vong vì bệnh dịch hạch hồi tuần qua.

Báo Người Lao Động trích nguồn tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, khoảng 300.000 dân cư không được rời khỏi thành phố và cảnh sát được lệnh chặn lối vào thành phố, xe cộ được yêu cầu đi tránh sang đường khác.
Một người đàn ông 38 tuổi đã thiêt mạng hồi tuần trước - cái chết có nghi vấn liên quan đến căn bệnh truyền nhiễm quái ác vốn bị coi là “cái chết đen”. Có nguồn thông tin cho rằng người này trước đó đã tiếp xúc với xác một loại động vật gặm nhấm giống sóc có tên gọi marmot (tiếng Việt có người gọi là sóc đất hoặc chuột đá).
Được biết, bệnh dịch hạch là bệnh do vi khuẩn phát tán với bọ chét sống trên cơ thể các loài chuột hoang dã như marmot.
Nhật báo China Daily cho biết hiện trong thành phố có 4 khu vực bị cách ly. Chính quyền thông báo có đầy đủ thực phẩm, nước uống và vật dụng cần thiết khác cho cư dân thành phố.
Báo địa phương Jiuquan Daily hôm 22/7 cho biết chính quyền đã quyết định chi 161.200 USD cho việc chủng ngừa khẩn cấp.
Thành phố Ngọc Môn bị phong tỏa
Thành phố Ngọc Môn bị phong tỏa
Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh đánh giá nguy cơ bệnh lây lan đến thủ đô Trung Quốc là rất nhỏ. Theo báo cáo của Trung Quốc, 12 trường hợp nhiễm bệnh hạch và 3 người chết tại tỉnh Thanh Hải vào năm 2009 và 1 người chết tại Tứ Xuyên vào năm 2012.
Bệnh dịch hạch từng cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người châu Âu vào thế kỷ 14. Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng bệnh có thể được chữa trị hiệu quả, nhưng bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 24 giờ sau khi nhiễm bệnh.
Theo Trung tâm kiếm soát bệnh (CDC) của Mỹ, các loại kháng sinh mới có thể công hiệu với bệnh dịch hạch chứ không có thuốc đặc trị.
Dịch hạch tại Trung Quốc rất hiếm trong những năm gần đây và phần lớn xảy ra tại những khu vực hẻo lánh ở miền tây.

Thùy Dung

No comments:

Post a Comment