Wednesday, July 23, 2014

Hoa Kỳ kêu gọi châu Âu trừng phạt Nga mạnh hơn

Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton (phải) nói chuyện với Ngoại trưởng Ý Federica và Ngoại trưởng Croatia Vesna Pusic tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao EU ở Brussel, 22/7/14
Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton (phải) nói chuyện với Ngoại trưởng Ý Federica và Ngoại trưởng Croatia Vesna Pusic tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao EU ở Brussel, 22/7/14
VOA-22.07.2014
Các nhà lập pháp của cả hai đảng của Hoa Kỳ nói Nga phải trả giá cho những sự việc ở Ukraine, nhưng cái giá đó đòi hỏi sự hợp tác đầy đủ và mạnh mẽ của châu Âu. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường thuật rằng các thành viên của Quốc hội đang theo dõi sát cuộc họp của các ngoại trưởng EU vào tuần này ở Brussels.

Việc bắn hạ máy bay của hang Hàng không Malaysia ở miền đông Ukraine đã dẫn đến những lời chỉ trích mạnh mẽ đối với Nga của Quốc hội Mỹ kể từ Chiến tranh Lạnh. Tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa Dan Coats nói Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bị “bệnh thiếu tự tin” và “tham vọng đế quốc” điều khiển và phải bị buộc phải ngừng can thiệp vào Ukraine. Ông nói:

“Tôi đề nghị chúng ta làm bất cứ điều gì cần thiết để khiến cho nền kinh tế Nga phải suy sụp. Chúng ta cần thấy rằng thị trường chứng khoán Nga bị giảm mạnh. Chúng ta cần thấy sự tin cậy và ủng hộ cho bất cứ thứ gì Nga làm ra và xuất khẩu bị từ chối”.

Nhưng để những biện pháp trừng phạt nặng hơn có hiệu quả, Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu phải ở cùng ở trên một trận tuyến thống nhất, theo Thượng nghị sĩ Dân Chủ Chris Murphy. Ông nói:

“Brussels có khả năng gửi thông điệp rõ ràng tới Nga trong tuần này rằng sẽ có những hậu quả cho việc tiếp tục khích đồng ở miền đông Ukraine, vốn đã dẫn tới cái chết của hàng trăm người châu Âu. Ông Putin sẽ phải suy nghĩ lại nếu ông ta thấy có những hậu quả thực sự đối với nền kinh tế. Rất khó cho Hoa Kỳ một mình đưa ra các hậu quả mà không có châu Âu”.

Trước đó trong ngày, EU loan báo việc thắt chặt các biện pháp chế tài nhắm vào Nga với khả năng các biện pháp mạnh hơn sẽ được áp dụng vào cuối tuần này.

Washington và Brussels cần phải làm nhiều hơn nhắm vào lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế Nga như lĩnh vực năng lượng, trong số những lĩnh vực khác, theo chủ tịch Ủy ban đối ngoại thượng viện, thượng nghị sĩ Dân Chủ Robert Menendez. Ông nói:

“Cái giá ấy cần phải được thực hiện bởi châu Âu và Hoa Kỳ với các biện pháp trừng phạt trong những lĩnh vực quan trọng. Tôi cho rằng phương Tây cần phải mạnh tay hơn trước khi chuyến bay Malaysia bị bắn hạ và tôi tin chắc là cần phải làm nhiều hơn nữa lúc này”.

Nhưng nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ nghi ngờ về cái ngưỡng 'đau', cái mức chấp nhận, của các quốc gia châu Âu khi đề cập đến các biện pháp trừng phạt có thể làm tổn hại đến nền kinh tế của họ. Thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain nói, trong một thời gian dài châu Âu phụ thuộc vào Nga về năng lượng, các biện pháp trừng phạt của EU sẽ yếu ớt. Ông nói:

“Người châu Âu sẽ không làm gì đâu. Nếu ai đó tin là các biện pháp trừng phạt của châu Âu là chắc chắn thì tôi có một số tài sản ở ngay mặt biển dành cho họ ở Arizona”.

Arizona, quê nhà của ông McCain, là đất liền không có biển.

Với các biện pháp trừng phạt có thể của Hoa Kỳ, thượng nghị sĩ Murphy nói Tổng thống Barack Obama có nhiều thẩm quyền để áp dụng những biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Nga.

No comments:

Post a Comment