(Tin tức thời sự)
- Sự việc một nhà thầu Trung Quốc ngang
nhiên dừng thi công một gói thầu tại dự án thủy điện Thượng Kon Tum
khiến dư luận bức xúc.
Báo Thanh niên đưa tin, nhà
thầu Trung Quốc là Viện Hoa Đông Tập đoàn thủy điện Trung Quốc và Công
ty TNHH Cục Đường sắt Trung Quốc số 18 trúng thầu xây dựng đường hầm dẫn
nước thủy điện Thượng Kon Tum với gói thầu hơn 1.614 tỉ đồng, bắt đầu
thi công ngày 1/1/2011, thời gian 42 tháng.
Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh ký hợp đồng với Công ty Viện nghiên cứu và Thiết kế Hoa Đông Tập đoàn thủy điện Trung Quốc; Công ty TNHH Cục Đường sắt Trung Quốc số 18. |
Đến
ngày 25/5/2014, nhà thầu Trung Quốc bất ngờ gửi thông báo cho chủ đầu
tư là Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh về việc dừng thi công theo
điều kiện bất khả kháng như lao động địa phương không đủ số lượng trên
công trình; lao động người Trung Quốc không đảm bảo an toàn khi ra ngoài
làm các thủ tục cần thiết; hầu hết công ty giao dịch của Trung Quốc tại
Việt Nam buộc phải ngừng kinh doanh…
Lý do mà nhà
thầu Trung Quốc này đưa ra khiến nhiều người nhớ ngay đến vụ việc vừa
xảy ra ở Trà Vinh. Theo đó, Công ty China Chengda Engineering được UBND
tỉnh Trà Vinh chấp thuận cho tuyển trên 2.100 lao động Trung Quốc đến
làm việc tại công trình Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải 3. Lý do cũng cực
kỳ đơn giản: không tuyển được lao động người Việt Nam.
Khi
được hỏi về lý do tại sao không tuyển chọn lao động Việt Nam, ông Dương
Quang Ngọc - Phó giám đốc Sở LĐTB&XH giải thích, toàn bộ vị trí
tuyển dụng không phải lao động phổ thông mà là lao động kỹ thuật cao và
chuyên gia.
Thế nhưng trên thực tế, hơn 2.100 lao động này chỉ làm công việc xây dựng cơ bản.
Sự
việc ở Trà Vinh khiến dư luận phản ứng gay gắt, nhiều kiến nghị được
đưa ra trong đó đặc biệt yêu cầu phải kiểm soát lao động Trung Quốc trên
cả nước.
Nhìn lại hai trường hợp trên, cái cách mà
nhà thầu thi công gói thầu tại dự án thủy điện Thượng Kon Tum hành xử
lại cho thấy đó là một cách phản ứng tiêu cực của nhà thầu Trung Quốc,
cố tình làm khó các chủ đầu tư Việt Nam cũng như ít nhiều làm ảnh hưởng
đến tiến độ thi công công trình.
Chất lượng nhà
thầu Trung Quốc đã nhiều lần được mổ xẻ, trong đó Bộ trưởng Giao thông
Vận tải Đinh La Thăng từng thẳng thán chê trách: "Tất cả các dự án giao
thông tại Việt Nam mà Tổng Công ty Cầu đường Trung Quốc đã và đang thi
công đều bị chậm tiến độ, vì vậy không thể chủ quan được. Lúc đầu họ làm
rất nhanh, nhưng sau đó họ đưa ra nhiều lí do gây chậm tiến độ, ở dự án
này có thể sẽ vì nước lớn hay do mưa nhiều nên không thi công được…".
"Chúng
ta không nói xấu nhà thầu nước bạn, nhưng thực tế thi công là vậy nên
chủ đầu tư phải có giải pháp giám sát để đảm bảo tiến độ và chất lượng
dự án", Bộ trưởng Thăng thẳng thắn.
Chính vì thế,
từ những vụ việc trên càng phải cấp thiết siết chặt chất lượng nhà thầu
cũng như lao động Trung Quốc, tránh để Việt Nam phải ăn quá nhiều "trái
đắng" vì lựa chọn Trung Quốc.
An Nhiên
No comments:
Post a Comment