Wednesday, July 23, 2014

Trao đổi thăm viếng hàng không mẫu hạm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

HONOLULU, Hawaii (FOX News) – Đô Đốc Jnathan W. Greenert, tư lệnh hành quân Hải Quân Hoa Kỳ, nói rằng ông tán đồng đề xuất của một đô đốc hải quân Trung Quốc để  hai nước trao đổi  viếng thăm các hàng không mẫu hạm.


Hàng không mẫu hạm USS Washington (CVN 73) mà hải quân Trung Quốc đề nghị được lên thăm, đang cặp bến cảng Busan, Nam Hàn, trong chuyến ghé thăm từ 11 đến 15 tháng 7. (Hình: Chung Sung-Jun/Getty Images)

Đô Đốc Greenert  nói với tờ Wall Street Journal, rằng theo ông ý kiến về việc hải quân Hoa Kỳ  thăm hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và hải quân Trung Quốc thăm hàng không USS Geaorge Washingon là có thể thực hiện được. Đô đốc Greenert trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước đã từng lên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và các chiến hạm khác của Trung Quốc ở cảng Đại Liên.

Nhưng Nan Li, giảng sư viện nghiên cứu hải lực Trung Quốc thuộc học viện chiến tranh hải quân Hoa Kỳ cho rằng Bắc Kinh có thể sẽ hưởng lợi nhiều hơn Hoa Kỳ trong sự trao đổi này.

Quan hệ giữa hải quân hai nước đang trong một thời điểm nhạy cảm vì những hành động khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông. Hoa Kỳ ở vị trí tế nhị, một mặt muốn tăng cường quan hệ với Bắc Kinh, mặt khác phải bênh vực các nước nhỏ ngăn chặn âm mưu bành trướng của Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal nhắc lại rằng luật pháp Hoa Kỳ cấm bất cứ sự hợp tác nào với giới quân sự Trung Quốc có thể làm lộ an ninh quốc phòng. Đô Đốc Greenert tuy nhiên hạ thấp tầm quan trọng của sự việc, nói rằng đây không phải là chuyện có tính “cách mạng”, các sĩ quan hải quân Trung Quốc gần đây đã nhiều lần lên hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ.

Theo giáo sư Nan Li, mỗi lần Hải Quân Hoa Kỳ tập trận, Trung Quốc đều cho một tàu do thám đến theo dõi và sự việc ấy mâu thuẫn với chuyện Trung Quốc nói là muốn thực tâm hợp tác.

Cho đến nay chưa có quyết định gì nhưng mọi việc có thể thay đổi trong tương lai không xa.  (HC)

07-23- 2014 7:19:17 PM 
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment