Đăng Bởi -
Nhiều vụ TNGT do lái xe nghiện ma túy gây ra.
Tình trạng lái xe nghiện ma túy đang hết sức đáng báo động. Đây được xem là “góc tối” lâu nay chưa được xử lý triệt để; là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.
Đình chỉ trên 200 lái xe dương tính với ma túy
Người dân Hải Dương vẫn còn ám ảnh về vụ TNGT nghiêm trọng hồi đầu tháng 2.2014 do xe container gây ra tại Km 52+100 trên quốc lộ 5.
Xe container BKS 16M - 0904 kéo rơmoóc do lái xe Trần Nguyên Giáp sinh năm 1983, trú tại xã Quốc Tuấn (Kiến Xương, Thái Bình) điều khiển theo hướng Hải Phòng - Hà Nội, khi đến vị trí trên đã đâm vào nhà chờ xe buýt, khiến 1 người thiệt mạng, 4 người khác bị thương nặng.
Điều đáng lưu tâm là lái xe khi gây tai nạn có biểu hiện sử dụng ma túy, không làm chủ được tốc độ, nên đã lao xe vào nhà chờ xe buýt.
Theo Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT - Công an TP Hải Phòng) Phạm Hải, qua kiểm tra, xử lý nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do xe container gây ra, CSGT Hải Phòng đã phát hiện nhiều lái xe sử dụng ma túy gây TNGT. Nguyên nhân là khi lái xe nghiện ma túy đang lái xe thì họ lên cơn nghiện hoặc "phê thuốc".
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có Công văn 2049/BGTVT yêu cầu Sở GTVT các địa phương tổng rà soát, kiểm tra sức khỏe lái xe, thì Hải Phòng là địa phương đầu tiên công khai kết quả kiểm tra lái xe nghiện ma túy.
Theo đó, Hải Phòng có nhiều lái xe dương tính với chất ma túy nhất cả nước. Liên ngành GTVT - Y tế Hải Phòng đã đình chỉ trên 200 lái xe dương tính với ma túy, sau khi sàng lọc kiểm tra hơn 4.200 lái xe tải, xe container. Con số này đã gióng lên hồi chuông báo động về nguy cơ mất an toàn giao thông do lái xe nghiện ma túy có thể gây ra.
Mới đây, liên ngành GTVT - Y tế tỉnh Hưng Yên cũng tổng kiểm tra sức khỏe đội ngũ lái xe theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Qua kiểm tra trên 1.000 lái xe của 60 đơn vị vận tải, tỉnh đã phát hiện 11 trường hợp dương tính với ma túy, chủ yếu là lái xe taxi.
Tuy nhiên, theo đánh giá của liên ngành GTVT -Y tế Hưng Yên, đây là con số "bề nổi". Thực tế, con số này còn lớn hơn nhiều, nhưng nhiều lái xe nghiện ma túy có những “mánh” có thể qua mắt được nhân viên y tế mà không bị phát hiện.
Liên ngành GTVT - Y tế tỉnh Lào Cai qua khám sức khỏe 720 lái xe, cũng đã phát hiện 5 lái xe dương tính với ma túy; tỉnh Hải Dương phát hiện 62/1.800 trường hợp; Nghệ An phát hiện 10/2.000 trường hợp...
Luật Giao thông đường bộ quy định cấm lái xe sử dụng chất gây nghiện và chất ma túy; đồng thời cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy. Mức phạt đối với hành vi này từ 8-10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng. Tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương không công bố những lái xe dương tính với chất gây nghiện, không xử phạt nghiêm minh các đối tượng này.
Hiện Bộ GTVT đã có văn bản gửi Sở GTVT các địa phương về việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe để phát hiện sa thải những lái xe sử dụng ma túy khi lái xe. Việc kiểm tra định kỳ phải được tiến hành thường xuyên. Cả lái xe qua khám kiểm tra có kết quả dương tính với ma túy đều bị chấm dứt hợp đồng.
Nếu như trước kia, vấn đề sức khỏe lái xe chưa thật được chú trọng, thì nay việc kiểm tra sức khỏe lái xe là quy định bắt buộc đối với các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải.
Ông Khuất Việt Hùng thẳng thắn cho biết: Việc loại bỏ lái xe nghiện ma túy phải xuất phát từ lợi ích của doanh nghiệp. Theo đó, chủ doanh nghiệp sẽ tự kiểm tra, thanh lọc đội ngũ lái xe, liên ngành GTVT - Y tế các địa phương kiểm tra đột xuất tại các doanh nghiệp.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh thêm: Việc khám sức khỏe cho lái xe là chủ trương lớn của Bộ GTVT nhằm ngăn chặn những vụ TNGT từ người điều khiển phương tiện.
Để xử lý tận gốc tình trạng lái xe nghiện ma túy, nếu lái xe nào trong kỳ khám sức khỏe định kỳ từ chối xét nghiệm ma túy đều bị coi là dương tính với ma túy và lái xe đó sẽ cũng không được tiếp tục hành nghề.
Trao đổi với phóng viên, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Khuất Việt Hùng cho biết: Thống kê chưa đầy đủ về kết quả kiểm tra sức khỏe lái xe của 29 địa phương cho thấy, có khoảng 15% số lái xe container và xe tải nặng nghiện ma túy. Tỉ lệ này ở số lái xe khách ít hơn. Tuy nhiên, vẫn còn 34 địa phương chưa triển khai khám sức khỏe cho lái xe.
Tình trạng lái xe nghiện ma túy đang hết sức đáng báo động. Đây được xem là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng - Ảnh minh họa.
Tiến Hiếu (Tin Tức)
No comments:
Post a Comment