Wednesday, July 23, 2014

Dự án triệu đô chỉ để... thắp sáng UBND xã

(Kiến Thức) - Vốn vay ODA thực hiện dự án điện mặt trời do Phần Lan tài trợ trị giá hàng triệu đô nhưng chỉ để... thắp sáng UBND xã.



Trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 20/7, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử khẳng định, không có tham nhũng thất thoát trong việc sử dụng vốn vay ODA thực hiện dự án điện mặt trời do Phần Lan tài trợ. Ông Giàng Seo Phử cho biết, theo quyết định của Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ, dự án này tài trợ và lắp 6 hệ điện cho 17 huyện của 8 tỉnh và 70 xã. Cho đến năm 2010, điện lực Việt Nam không có khả năng kéo đến vùng đặc biệt khó khăn. Điện này là điện mặt trời nhưng chỉ kéo cho 70 xã đến trụ sở UBND xã thôi chứ không phải là điện thắp sáng. Năm 2014 đã bàn giao điện đưa vào sử dụng.

Đoàn thanh tra, thanh tra toàn diện Dự án đã được thành lập. Tới thời điểm này, kết luận thanh tra khẳng định, các nhà thầu có khó khăn vì đường xá không thuận tiện nên chủ yếu là chậm tiến độ và một số vật tư nhỏ, có thể là thất lạc. "Tôi khẳng định không có thất thoát vật tư, không có tham nhũng lãng phí. Tôi xin khẳng định lại đây là kết quả kết luận thanh tra chính thức", ông Giàng Seo Phử nhấn mạnh.

Bức xúc khá lâu với câu chuyện lãng phí này, TS Hoàng Đức Anh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội chua chát: "Vậy là đầu tư hàng triệu đô chỉ để thắp sáng UBND xã. Cứ cho là không có tham nhũng, lãng phí, thì thử hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? Chỉ thắp sáng UBND xã mà bỏ ra chừng ấy tiền, dù là tiền được tài trợ, thì có xứng đáng không, có nên làm hay không? Huống hồ dù là được tài trợ bằng thiết bị, dù chỉ là những "cục sắt" như lời một vị bộ trưởng từng nói, thì đó cũng là vốn vay ODA. Có vay thì sẽ phải có trả, suy cho cùng vẫn là tiền trong túi mình bỏ ra".

Đây là một dự án mà nếu nhìn vào mục đích thì rất nhân văn, rất đáng làm. Nhưng thật đau xót có nơi thì thiết bị phơi mưa nắng cả năm trời, chưa lắp đặt... Nhưng báo cáo thì nói đã hoàn thành, đã nghiệm thu. Vậy mục đích đầu tư là gì? Là để giải ngân hay để làm đẹp cho các bản báo cáo? Tại sao đầu tư mà chính người dân nơi đó người ta không đón đợi, người ta dửng dưng với công trình? Bộ ngành nào cũng muốn nắm dự án, cũng muốn nắm giữ một ít tiền. Những lãng phí ấy, ai phải chịu trách nhiệm?

20:30 23/07/2014 (GMT+7)
Hà Bình

No comments:

Post a Comment