Wednesday, July 23, 2014

Mật phục bắt đoàn xe siêu tải trong đêm


Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã theo dõi, mật phục bắt quả tang một đoàn xe “siêu tải” đang trên hành trình vòng né trạm cân vào đêm 21, rạng sáng 22/7.
Những chiếc xe quá tải cả 100% bị lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh mật phục, bắt quả tang khi đang đi đường vòng né trạm. Những chiếc xe quá tải cả 100% bị lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh mật phục, bắt quả tang khi đang đi đường vòng né trạm.
Bất chấp đêm tối, đường hẹp và hiểm nguy để... trốn trạm cân
0h30 ngày 22/7, tại Km 384+600, QL15 đoạn qua huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, lực lượng chức năng đã chặn bắt thành công 6 xe bồn chở xi măng quá tải trên QL15 đang về cảng Vũng Áng.
6 xe bồn lần lượt mang BKS 18R 00042, 18C 03227, 18C 02663, 18C 00019, 36C 05931… Theo ông Nguyễn Trần Toản, Phó chánh Thanh tra GTVT Hà Tĩnh, khi bị chặn lại, tất cả lái xe đều đóng chặt cửa xe, buộc lực lượng chức năng phải dùng biện pháp nghiệp vụ để yêu cầu lái xe đưa xe vào cân. Đến 7h sáng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh, Tổ kiểm tra tải trọng liên ngành đã cân tải trọng các phương tiện trên.
Kết quả cân cho thấy, các xe đều chở vượt quá tải trọng cho phép từ 100% – 150%. Điển hình như xe tải BKS 18R-00042 theo sổ kiểm định xe chỉ được phép chở trọng lượng hàng tối đa 25 tấn, tổng tải trọng xe là 48 tấn, tuy nhiên chỉ tính theo phiếu xuất kho của Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem), tổng số xi măng xe chuyên chở lên đến 70 tấn, vượt gần 3 lần tải trọng hàng hóa cho phép.
Lái xe Trần Lê Khánh, SN 1976 trú tại Phù Long TP Nam Định, điều khiển xe BKS 18C-03227 thuộc Công ty TNHH Ngọc Dũng (có trụ sở tại Nam Định, đơn vị có 7 xe bồn vận chuyển xi măng hàng ngày) đưa ra cho chúng tôi xem 2 hóa đơn của Công ty cổ phần xi măng Bỉm Sơn gồm một phiếu xuất kho ghi 25 tấn có ghi cấp đủ và một phiếu khác cấp thêm 43,3 tấn rồi thừa nhận: "Theo đơn hàng thì mỗi xe, bọn em chở gần 70 tấn xi măng, cộng cả xác xe tải trọng lên đến hơn 90 tấn".
Mỗi xe đều kéo theo một bồn chứa đầy xi-măng với tải trọng trên 70 tấn.
Trong khi đó qua kiểm tra số đăng kiểm, xe 18C-03227 có tự trọng đầu kéo là 10,5 tấn, tải trọng cho phép của xitec là 25,5 tấn cùng 13 tấn tự trọng, như vậy tổng tải trọng của cả xe được phép lưu hành là 48 tấn.
"Công ty bảo đi, phạt công ty chịu, không làm thì nghỉ"
Các lái xe đều nói doanh nghiệp yêu cầu chở theo hành trình quy định, phạt thì doanh nghiệp chịu, nếu không làm thì bị đuổi.
Bản thân lái xe Khánh cho biết đã chuyển xi măng tươi từ Bỉm Sơn đến Vũng Áng 2 năm nay, chiếc xe bị xử lý hôm nay xuất phát từ nhà máy xi măng Bỉm Sơn đi 6h sáng ngày 21/7, theo QL1A đến Kim Tân rồi rẽ Cẩm Thủy lên đường mòn Hồ Chí Minh vào Nghệ An. Tiếp đó, đến Phố Châu, huyện Hương Sơn theo QL15 ra TP Hà Tĩnh vào Vũng Áng, lộ trình đi như vậy dài hơn khoảng hơn 100 km và phải đi đêm hôm, đường xấu, hẹp, nguy hiểm nhưng tránh được các trạm cân của Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.
Hai phiếu xuất kho với khối lượng khác nhau cho cùng 1 xe/chuyến, chứng tỏ nhà máy xi măng ViCem Bỉm Sơn đã tiếp tay cho doanh nghiệp chở quá tải.
“Lương của lái xe được trả theo chuyến là 700.000 đồng, phụ xe 250.000 đồng, tiền ăn được 250.000 đồng một ngày gồm lái và phụ, nếu đi bình thường thì chiều từ Thanh Hóa và đến Nghi Sơn mất hơn một ngày, nếu phải dừng canh trạm thì lâu gấp hai, gấp 3 lần, lái xe phải bù tiền ăn”, tài xế Khánh tâm sự.
Thậm chí khi Thanh tra yêu cầu đọc tên và biển số xe, tài xế Khánh còn hài hước: “Cái này em đọc nhiều nên thuộc lắm rồi, chỉ mong lực lượng chức năng làm chặt chẽ, nghiêm túc chứ cứ đi trốn tránh theo kiểu du kích, ăn cắp, ăn trộm đêm hôm đi vòng vèo thế này nguy hiểm lắm”.
Đáng lưu ý là trước đó, ngày 9/7, xe 18C 03227 đã bị lực lượng TTKS của Phòng CSGT Thanh Hóa lập biên bản về chở hàng vượt quá trên 50% với xe trên 5 tấn; không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra tải trọng xe.
Những lái xe có mặt tại đây cho biết từ khi trốn đi lên đường mòn đến giờ mới bị bắt lần đầu tiên. Tất cả các xe nếu tính riêng xi măng đã đến 70, 80 tấn, mỗi ngày ViCem Bỉm Sơn cung cấp cho thị trường Vũng Áng khoảng 30 xe, các doanh nghiệp của Ninh Bình và Doanh nghiệp là đơn vị vận chuyển chủ yếu với khoảng trên 10 doanh nghiệp.
"Quá nguy hiểm và đường thì tan nát"
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Trần Toản cho biết: "Hàng ngày, tại trạm cân tại Hồng Lĩnh, anh em đều thấy xuất hiện cả chục xe bồn không tải đi từ phía Nam ra thành đoàn, nhưng lại không thấy chúng đi từ Bắc vào. Thấy sự lạ, chúng tôi đã theo dõi hành trình di chuyển, sau gần 1 tuần, anh em lập kế hoạch, xin ý kiến lãnh đạo Sở tổ chức mật phục bắt quả tang trên đường.
Lái xe nhận lỗi và ký vào biên bản xử phạt.
Đáng nói việc từng đoàn xe nặng di chuyển trên các tuyến đường như vừa qua không chỉ gây mất ATGT mà còn làm hư hại các công trình giao thông trên tuyến. Bởi, tải trọng hàng tối đa phương tiện được lưu thông trên QL15 chỉ là 13 tấn, nhưng trọng lượng các xe bồn lên đến trên 90 tấn, gấp 7 lần. Chính một lái xe cũng phải thừa nhận "đi thế này thì quá nguy hiểm và đường thì tan nát".
Liên quan đến việc xử lý, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh, ông Trần Quang Tuấn cho biết: Sở GTVT Hà Tĩnh chỉ đạo lực lượng TTGT áp tải các xe vi phạm về bến xe Hồng Lĩnh chờ doanh nghiệp hạ tải và chấp hành xử phạt theo quy định với cả lái xe và doanh nghiệp về hành vi chở quá tải rồi mới cho đi tiếp.
Đồng thời, Sở cũng sẽ có văn bản báo cáo Tổng cục Đường bộ VN và gửi cho nhà máy xi măng ViCem Bỉm Sơn, nơi mà theo các lái xe cho biết hiện vẫn cứ bơm khối lượng xi măng quá tải để các xe chuyên chở đi để thông báo nhằm có biện pháp chấn chỉnh. “Trong những ngày tới, lực lượng Thanh tra sẽ tiếp tục được huy động để xử lý những phương tiện hoạt động theo kiểu du kích như thế này”, ông Tuấn khẳng định.
Theo Giao thông vận tải

No comments:

Post a Comment