Monday, June 30, 2014

Tình hình biển Đông sáng 30/6: TQ đe dọa triển khai “cá mập máy” cực kỳ nguy hiểm ở giàn khoan



Thứ hai, 2014-06-30 11:25:06 - Nguồn: Internet
TQ còn tưởng tượng ra tình huống rằng Hải Yến sẽ tuần tra quanh giàn khoan như một con cá mập, và khi “người nhái” của VN tiếp cận, nó sẽ tự động tấn công.
Tình hình biển Đông sáng 30/6: TQ đe dọa triển khai “cá mập máy” cực kỳ nguy hiểm ở giàn khoan
Tình hình biển Đông sáng 30/6:TQ đe dọa triển khai “cá mập máy” cực kỳ nguy hiểm ở giàn khoan
Mạng quân sự Trung Quốc và một số trang mạng nước này hôm nay đưa tin: Trung Quốc mới đây đã tiến hành thử nghiệm thành công thiết bị lặn không người lái tại khu vực Bắc Biển Đông. Các nguồn tin cũng nói rằng, thiết bị lặn này sẽ được phát triển thành một dạng tàu ngầm tấn công/robot tuần tra mới của Hải quân Trung Quốc, và trong thời gian tới, có thể nó sẽ được triển khai để bảo vệ giàn khoan và các tàu Trung Quốc.
Thiết bị lặn không người lái này có tên Hải Yến (HaiYan) do Trường Đại học Thiên Tân Trung Quốc nghiên cứu chế tạo, mới đây đã được thử nghiệm ở Biển Đông. Thông tin từ các trang mạng Trung Quốc cho biết, trong các thử nghiệm này, Hải Yến đã lặn liên tục 21 ngày ở độ sâu tối đa 1.094 m.
Theo thiết kế, thiết bị lặn không người lái Hải Yến có thể hoạt động liên tục dưới biển 30 ngày, độ sâu tác nghiệp tối đa khoảng 1.500 m, tốc độ 6km/h. Hải Yến được sử dụng động cơ đẩy hỗn hợp mới nhất, hình dạng bên ngoài giống như quả ngư lôi, dài 1,8m , đường kính 0,3 m, trọng lượng 70 kg.
Cũng theo những thông tin mà các trang mạng Trung Quốc công bố, Hải Yến có thể được trang bị cảm biến phát hiện người nhái, thủy lôi và tàu ngầm từ khoảng cách xa. Ngoài ra, nó còn có thể mang được vũ khí, thực hiện các nhiệm vụ tấn công dưới nước bảo vệ tàu chiến.
Điều đặc biệt nguy hiểm là trong một số bài viết về Hải Yến, các trang mạng Trung Quốc liên hệ đến thông tin vu cáo mà truyền thông nước này liên tục rêu rao những ngày gần đây, rằng Việt Nam giăng lưới, sử dụng đặc công người nhái ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, đã bị phía Việt Nam phản bác rõ ràng. Trong cuộc họp báo ngày 16/6 do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức, ông Ngô Ngọc Thu – phó tư lệnh, tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định “Việt Nam không hề sử dụng lực lượng người nhái. Về một số lưới đánh cá, nguyên nhân đây là vùng đánh cá truyền thống của Việt Nam. Khi bị Trung Quốc ngăn cản, đâm va, tàu cá Việt Nam buộc phải bỏ lưới để tránh sự truy cản của tàu Trung Quốc, tàu Trung Quốc đã thu lưới của ngư dân Việt Nam…”
Thế nhưng, theo các thông tin mà các trang mạng Trung Quốc mới công bố thì có vẻ như Bắc Kinh vẫn trơ trẽn sử dụng các luận điệu vu cáo này như một cái cớ để chuẩn bị cho việc tung thiết bị lặn không người lái Hải Yến ra khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà họ hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Cụ thể là các bài viết trên báo mạng Trung Quốc nhận định rằng, trong tương lai, sự xuất hiện của thiết bị lặn Hải Yến sẽ ngăn chặn được cái mà họ gọi là “chiến thuật quấy rối của người nhái Việt Nam”. Đi xa hơn nữa, họ còn tưởng tượng ra tình huống rằng Hải Yến sẽ tuần tra xung quanh giàn khoan như một con cá mập, và một khi “người nhái” của Việt Nam tiếp cận, nó sẽ phát hiện và tự động tấn công.
Có thể nói, nếu được triển khai trong thực tế, kế hoạch này sẽ là bước leo thang cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc ở Biển Đông. Thiết bị lặn Hải Yến có thể gây nguy hại và là mối đe dọa tiềm ẩn cho các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam cũng như tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường và hợp pháp tại khu vực Hoàng Sa. Nó cũng có thể đe dọa các phương tiện lưu thông trên Biển Đông, ảnh hưởng nghiệm trọng đến tự do hàng hải trong khu vực.
Theo Xahoi

No comments:

Post a Comment