Monday, June 30, 2014

Tàu Trung Quốc đồng loạt tăng tốc, áp sát tàu Kiểm ngư Việt Nam


(Dân trí) - Ngày 30/6, Trung Quốc duy trì khoảng 120 tàu các loại xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981, trong đó có 5 tàu quân sự. Các tàu của Trung Quốc vẫn hành động rất hung hăng trên biển Đông.

Đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, hôm nay, 30/6, vị trí của giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981) vẫn không thay đổi.
Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 114-120 tàu các loại xung quanh khu vực giàn khoan, trong đó có 46-48 tàu Hải cảnh, 13-15 tàu vận tải, 16-18 tàu kéo, 34 tàu cá và 5 tàu quân sự.
Trong ngày, tàu Kiểm ngư của ta vẫn tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc đồng loạt tăng tốc, áp sát, ngăn cản tàu chấp pháp Việt Nam
Tàu Trung Quốc đồng loạt tăng tốc, áp sát, ngăn cản tàu chấp pháp Việt Nam
Khi các tàu của ta tiếp cận cách giàn khoan 10-10,5 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật thì các tàu của Trung Quốc đồng loạt tăng tốc độ, áp sát, ngăn cản không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan, nhưng các tàu Kiểm ngư của ta đã vòng tránh an toàn và kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.
Các tàu cá của ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây-Tây Nam, cách giàn khoan 40-44 hải lý. Tại khu vực tàu cá của ta đánh bắt có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh của Trung Quốc đã tổ chức ngăn cản, ép hướng không cho các tàu cá của ta tiếp cận vào giàn khoan.
Theo ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, gần đây Trung Quốc thay đổi chiển thuật tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981 bằng cách dùng tàu kéo để đâm va vào tàu chấp pháp Việt Nam thay vì dùng tàu Hải cảnh như trước đây.
Ông Thu cho biết, với chiến thuật mới này các tàu của Trung Quốc hạn chế được tổn thất ở mũi tàu hơn vì các tàu kéo có cấu tạo đệm ở mũi tàu tốt hơn so với các tàu Hải cảnh.
Thảo Nguyên

No comments:

Post a Comment