Monday, June 30, 2014

Thanh niên Việt thi vào ngành công an để khỏi đi lính đánh Trung Quốc

SÀI GÒN (NV) - Hiện tượng lạ ở Việt Nam, số thí sinh xin thi tuyển vào các trường đại học và cao đẳng của ngành công an Cộng Sản Việt Nam năm nay tăng hơn 33% so với năm học rồi. 


Nam nữ học sinh tốt nghiệp trung học bàn chuyện chọn trường đại học thi vào. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ cho biết, tổng số thí sinh xin dự tuyển vào các trường đại học và học viện công an Cộng Sản Việt Nam năm 2014 lên tới gần 83,600 người, trong đó, số nam thí sinh đông gấp đôi nữ thí sinh. Thu hút đông đảo thí sinh dự tuyển là khoa nghiệp vụ, với số hồ sơ chiếm một nửa tổng số thí sinh.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, thí sinh thi đậu vào trường công an được coi là công chức, được hưởng nhiều quyền lợi như miễn học phí, được trợ cấp tiền ăn ở ký túc xá, tiền mua quần áo, giày dép, phụ cấp tiêu xài vặt hàng tháng...

Dư luận cho rằng, đây là hiện tượng lạ, nhưng không khó hiểu tại Việt Nam. Thanh niên Việt Nam ồ ạt thi vào các trường công an là để trốn tránh nghĩa vụ quân sự trong tình hình căng thẳng tăng vọt với Trung Quốc.

Mới đây, nhà nước Việt Nam quyết định không miễn nhập ngũ đối với các thanh niên thi đậu đại học. Cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Trung Quốc trong hai tháng gần đây khiến nhiều gia đình sợ rằng con em họ có thể bị đưa ra chiến trường để đánh nhau với binh lính Trung Quốc. Vì vậy, dư luận cho rằng, các gia đình Việt Nam khuyến khích con em thi vào ngành công an để khỏi bị đi lính, để khỏi chết trong cuộc chiến với Trung Quốc.

 Thông thường, người dân rất ghét công an nên phần lớn gia đình Việt Nam không thích con em của họ làm công an. Ngành cảnh sát giao thông Việt Nam thời gian đã gây quá nhiều tai tiếng làm mất hết thiện cảm của dân chúng. Nhiều cuộc xung đột xảy ra liên tiếp giữa cảnh sát giao thông và người đi đường suốt thời gian qua trên nhiều đường phố tại nhiều vùng địa phương khác nhau.

Công an CSVN hàng năm đánh chết hàng chục người khi bắt điều tra một chuyện gì đó, rồi vu cho người ta tự tử hay sốc ma túy, đau tim chết. Mới đây, dư luận dân chúng ở Sài Gòn bùng lên sự phẫn nộ vì nghi án công an giao thông quận Tân Bình đánh chết một người đàn ông 44 tuổi, cư dân quận Gò Vấp hôm 25 tháng 6, 2014. Vụ này đang còn trong vòng điều tra của nhà cầm quyền địa phương. (PL)

06-30 2014 5:07:13 PM

No comments:

Post a Comment