Monday, June 30, 2014

Thủ Tướng CSVN lên án TQ, yêu cầu chính phủ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ!

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam đã gửi thư cho Chủ tịch Hội Nhà Báo Toàn Trung Quốc để phản đối hành động của Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
Trong khi đó, Trung Quốc hôm qua triển khai từ 116 tới 122 tàu vào các vùng biển Việt Nam để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 mà nước này đã hạ đặt tại đây từ đầu tháng Năm, theo báo cáo của Cục Kiểm Ngư Việt Nam.
Báo chí Việt Nam đưa tin rằng các tàu Trung Quốc đưa vào vùng biển của Việt Nam gồm từ 45 tới 47 tàu tuần duyên, từ 14 tới 16 tàu vận tải, 17 tới 19 tàu kéo, 34 tàu sắt và 6 tàu chiến.
Tờ Tuổi Trẻ tường trình rằng so với hôm thứ Bảy, có thêm 8 tàu mới của Trung Quốc tiến vào vùng biển Việt Nam. Các tàu của Trung Quốc được bố trí thành 2 vòng, vòng trong chỉ cách giàn khoan 981 từ 6 tới 8 hải lý.
Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục tiến tới gần giàn khoan để đòi Trung Quốc rút tất cả các tàu và rút giàn khoan 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
Vẫn theo Cục Kiểm ngư, các tàu cá Việt Nam vẫn tiếp tục đánh bắt cá ở các vùng biển họ vẫn đánh cá, cách giàn khoan khoảng hơn 40 hải lý.
Tờ Wall Street Journal số ra hôm nay trích lời các bộ trưởng cao cấp của Australia nói việc Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự tại Biển Đông, gây quan ngại về vấn đề an ninh khu vực, đã đẩy các nước láng giềng của Trung Quốc ở Á Châu gần tới giải pháp liên minh với Hoa Kỳ.
Trong một nhận định mà tờ báo này nói là bộc trực nhất tính cho tới nay về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Nội các Úc Malcolm Turnbull, cánh tay phải của Thủ Tướng Tony Abbott, nói rằng những xung đột giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines “không có lợi ích gì” trong việc củng cố sự tin tưởng vào an ninh khu vực.
Theo VOA

No comments:

Post a Comment