Tuesday, May 6, 2014

Xét xử vụ giết ngư dân trẻ tại Ninh Thuận

(TNO) Ngày 6.5, TAND tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm vụ án giết người và cố ý gây thương tích xảy ra tại P.Đông Hải, TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) làm ngư dân trẻ Nguyễn Trường Trung tử vong và ngư dân Nguyễn Văn Tư bị thương tật 44%.
Vụ thuê người đòi tiền nợ: Chưa xác định người chủ mưu vẫn tuyên án
Các bị cáo tại phiên tòa
Hàng trăm người dân ở P.Đông Hải đã đến theo dõi phiên tòa.
Theo cáo trạng, Trung có vay của bà Nguyễn Thị Thanh Hiền (P.Đông Hải) 6 triệu đồng để lo chi phí đi biển, nhưng trả không đúng hẹn.
Khoảng 8 giờ ngày 19.7.2013, Lê Thanh Hiếu (tự Quậy, 24 tuổi, ở xã An Hải, H.Ninh Phước) gặp Trịnh Anh Hiệp (gọi bà Hiền bằng mợ) ở quán cà phê để mượn 500.000 đồng. Tại đây, Hiệp nói không có tiền và gợi ý Hiếu đến đòi số tiền Trung đang nợ bà Hiền, rồi sẽ có tiền hoa hồng.
Hiệp liền gọi điện cho bà Hiền nói lại nội dung trao đổi là nếu đòi được số tiền 6 triệu đồng thì phải cho Hiếu 2 triệu đồng. Bà Hiền đồng ý.
Sau đó, Hiếu điện thoại cho Trung, yêu cầu Trung phải trả khoản tiền nợ cho bà Hiền. Trung hứa vào chiều 21.7 sẽ hoàn trả nhưng sau đó Trung gọi lại, hẹn Hiếu cùng đến nhà bà Hiền để nói chuyện.
Chiều 20.7, Hiếu rủ Nguyễn Văn Hòa (22 tuổi, ngụ P.Đông Hải) và Võ Đình Nhật (21 tuổi, ở P.Phước Mỹ) cùng đi xuống nhà bà Hiền theo lời hẹn của Trung.
Về phía Trung, Trung cũng có gọi thêm bạn là Nguyễn Văn Tư, Vương Quốc Đạt và Võ Minh Khôi, cùng đến nhà bà Hiền.
Tại đây, Trung nói rằng hiện nghề biển đang gặp khó khăn, xin cho trả dần nhiều đợt nhưng, bà Hiền không đồng ý và nói việc đòi nợ đã giao cho Hiếu.
Hiếu đề nghị Trung mỗi tuần phải trả 2 triệu đồng song Trung nói không lo nổi, mỗi tuần chỉ trả 1 triệu.
Sau đó, Trung cùng nhóm bạn về nhà anh Nghĩa ở gần trụ sở UBND P.Đông Hải để ngồi chơi. Trong thời gian đó, Trung điện thoại cho Hiếu nói không hoàn trả số tiền này cho Hiếu.
Nghe vậy, Hiếu dùng xe máy chở Hòa và Nhật cầm theo hung khí đi gặp Trung để thanh toán.
Trên đường đi, nhóm Hiếu (Hiếu cùng với Hòa, Nhật) gặp nhóm của Trung đang ngồi chơi trên ở ngã tư thì xông vào đâm chém làm Trung tử vong và Tư bị thương nặng.
Theo cáo trạng, đối với bà Hiền và Hiệp (những người thuê Hiếu thu tiền nợ của anh Trung), quá trình điều tra không chứng minh được hai người này có hành vi giúp sức, xúi giục Hiếu, Nhật, Hòa thực hiện hành vi giết người và cố ý gây thương tích.
Tại phiên tòa, Hiếu khai rằng việc đòi nợ là do Hiệp gợi ý và có hỏi ý kiến của bà Hiền về khoản trích (2 triệu đồng) trong tổng số 6 triệu đồng mà Trung nợ của bà Hiền. Bà Hiền xác nhận Trung có nợ 6 triệu đồng nhưng phủ nhận việc nhờ Hiếu đi đòi nợ cho mình. Trong khi đó, Hiệp khẳng định Hiếu là bạn và có đề xuất Hiếu đi đòi nợ cho bà Hiền.
Đại diện Viện KSND tỉnh Ninh Thuận cho rằng hiện chưa xác định động cơ xúi giục của bà Hiền và Hiệp. Do vậy, Viện KSND tỉnh sẽ tách vụ án và tiếp tục điều tra làm rõ việc bà Hiền có thuê mướn các bị cáo đi đòi nợ hay không.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Lê Thanh Hiếu mức án chung thân, Nguyễn Văn Hòa 12 năm tù, Võ Đình Nhật 11 năm tù cùng về 2 tội giết người và cố ý gây thương tích đồng thời HĐXX đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm của Hiền và Hiệp trong vụ án này.
Tin, ảnh: Thiện Nhân

No comments:

Post a Comment