Tuesday, May 6, 2014

Chiều nay, Mỹ sẽ thảo luận với Việt Nam về Biển Đông

Minh Quân - theo Trí Thức Trẻ | 07/05/2014 10:16

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel.(Ảnh:THX/TTXVN)

(Soha.vn) - Theo thông cáo báo chí phát đi từ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Daniel Russel đang có chuyến thăm Hà Nội.

Tại Hà Nội, trong các ngày 7-8/5, Trợ lý Bộ trưởng Russel sẽ gặp gỡ quan chức chính phủ Việt Nam, dẫn đầu đoàn đại biểu Hoa Kỳ tham dự Đối thoại Mỹ - Việt về vùng Châu Á - Thái Bình Dương, và gặp gỡ cựu sinh viên tham gia các chương trình trao đổi của chính phủ Hoa Kỳ.

Giới quan sát cho rằng vấn đề Biển Đông chắc chắn sẽ được hai bên thảo luận.

Trước đó, ông Russel đã từng chỉ trích các quy định mới đây của Trung Quốc về đánh đánh bắt cá trên một phần Biển Đông, và cảnh cáo Bắc Kinh về ý đồ muốn thiết lập một vùng nhận dạng phòng không mới trên Biển Đông.
Dự kiến, Trợ lý Bộ trưởng Russel sẽ trở về Washington (Mỹ) vào ngày 8/5.
Trước đó, trong khoảng thời gian từ 5 – 6/5, ông Daniel Russel đã có chuyến thăm Hồng Kông. Tại đây, ông Russel đã gặp gỡ các quan chức cao cấp, đại diện các doanh nghiệp của Mỹ, và các thành viên xã hội dân sự.
Chuyến công du này diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm hai nước Đông Nam Á khác là Malaysia và Philippines. Điều này cho thấy Mỹ đang dành mối quan tâm đặc biệt với khu vực Đông Nam Á.

Theo Reuters, ngày 6/5, Mỹ cho biết đang điều tra động thái di chuyển giàn khoan dầu khổng lồ của Trung Quốc mà Việt Nam nói rằng đã đi vào vùng biển của Việt Nam.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel cho biết Mỹ đang xem xét vụ việc trên, đồng thời kêu gọi tất cả các bên thận trọng.
Trả lời báo giới trong chuyến thăm Hong Kong trước thềm chuyến thăm Hà Nội theo kế hoạch vào ngày 7/5, ông Russel nêu rõ: “Chúng tôi cho rằng việc mỗi nước có tuyên bố chủ quyền thể hiện sự thận trọng và kiềm chế là điều hết sức quan trọng”.
Cáo buộc của Việt Nam được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm châu Á để khẳng định cam kết với các đồng minh ở đây, trong đó có Nhật Bản và Philippines - hai nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Theo TTXVN

No comments:

Post a Comment