Tuesday, May 6, 2014

Ngoại trưởng Đức: Chiến tranh sắp nổ ra ở Ukraine



Thứ Ba, ngày 06/05/2014 21:40 PM (GMT+7)

Hôm nay (6/5), trong cuộc phỏng vấn được bốn tờ báo của châu Âu đăng tải, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cảnh báo chiến tranh sắp nổ ra ở Ukraine.
Trả lời phỏng vấn của các báo: El Pais, Le Monde, La Repubblica và Gazeta Wyborcza, ông Steinmeier nhận định: “Những hình ảnh đẫm máu từ Odessa đã cho chúng ta thấy một cuộc đối đầu quân sự chỉ còn cách vài bước chân”. Ông cho biết thêm, cuộc xung đột đã chỉ ra một trường hợp mà “một thời gian ngắn trước đó chúng ta chưa hề cân nhắc tới”.
Được biết, cũng trong hôm nay, Bộ Ngoại giao Đức đã đưa ra khuyến cáo cho các công dân nước này không nên đi tới Crimea, bán đảo đã sáp nhập Nga hồi tháng Ba vừa qua, cũng như khu vực miền đông Kiev.
Bài phỏng vấn của Ngoại trưởng Steinmeier diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Nội vụ UkraineArsen Avakov tuyên bố, ít nhất 30 nhà hoạt động ly khai thân Nga đã bị bắn chết trong các vụ giao tranh ác liệt với quân đội Ukraine tại thành phố Slovyansk ở miền đông nước này.
Ngoại trưởng Đức: Chiến tranh sắp nổ ra ở Ukraine - 1
Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở miền đông Ukraine mà chưa có dấu hiệu suy giảm
Sáng hôm nay, sân bay Donetsk cũng đã đóng cửa theo lệnh của chính phủ. Phát ngôn viên cho biết, chính quyền Kiev chưa thông báo việc đóng cửa sân bay sẽ kéo dài bao lâu. Tình hình ở khu vực phía đông Ukraine trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.
Trong bối cảnh các vụ đụng độ đẫm máu chưa có dấu hiệu suy giảm ở miền đông, chính phủ Ukraine ngày hôm nay đã tuyên bố nước này sẵn sàng trở lại vòng đàm phán mới ở Geneva để có thể đưa ra các giải pháp giảm leo thang căng thẳng nếu Nga ủng hộ cuộc bầu cử của Kiev vào 25 tháng này.
Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia cho hay: “Nếu Nga sẵn sàng cam kết ủng hộ cuộc bầu cử và cắt bỏ hỗ trợ cho các phần tử cực đoan tại Ukraine, chúng tôi cũng sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán mới”.
Tuy nhiên, trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng châu Âu với trọng tâm xoay quanh cuộc khủng hoảng ở Kiev, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phát biểu rằng thật “bất thường” khi chính phủ Ukraine triển khai quân đội chống lại người dân mà còn tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống.
Ở miền đông Ukraine, các cuộc điều tra cho thấy, phần lớn người dân muốn được thực hiện quyền tự chủ nhiều hơn dưới chính quyền Kiev và chỉ có một số ít muốn sáp nhập vào Nga.
Nguyễn Bình (Theo Guardian, Reuters)

No comments:

Post a Comment