Tuesday, May 6, 2014

Quân đội Ukraine bắn chết 30 chiến binh thân Nga



Thứ Ba, ngày 06/05/2014 16:59 PM (GMT+7)

Quân đội Ukraine đang siết chặt vòng vây quanh Slovyansk và cô lập phe ly khai.
Ngày 5/5, Bộ Nội vụ Ukraine tuyên bố hơn 30 chiến binh ly khai thân Nga đã bị bắn chết trong các vụ đụng độ dữ dội với quân đội Ukraine tại thành phố Slovyansk ở miền đông nước này.
Trên trang Facebook của mình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Arsen Avakov cho biết: “Chúng tôi ước tính rằng bọn khủng bố đã mất hơn 30 người.”
Lãnh đạo lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine Stepan Poltorak cho biết hiện quân đội nước này đã siết chặt vòng vây và dồn các tay súng ly khai vào khu vực trung tâm thị trấn Sloviansk để chuẩn bị cho đòn quyết định. Nhiều nhân chứng cho biết một số tay súng ly khai đã rút khỏi thành phố này dưới áp lực quá lớn của quân đội chính phủ.
Quân đội Ukraine bắn chết 30 chiến binh thân Nga - 1
Quân đội Ukraine siết chặt vòng vây xung quanh Slovyansk
Các quan chức Ukraine cũng cho biết 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và ít nhất 30 người khác bị thương trong khi giao tranh với các tay súng ly khai để giành quyền kiểm soát khu vực miền đông. Một trực thăng của quân đội Ukraine đã bị bắn hạ ở ngoại ô Slovyansk, tuy nhiên hai phi công may mắn sống sót khi máy bay rơi xuống sông.
Ukraine đã cáo buộc Nga đứng đằng sau chỉ đạo lực lượng ly khai, cung cấp vũ khí và huấn luyện chiến thuật cho họ. Nhiều chuyên gia phân tích quốc tế cho rằng Nga không muốn sáp nhập miền đông Ukraine giống như những gì đã thực hiện ở Crimea mà họ chỉ muốn cản trở cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Ukraine vào cuối tháng 5.
Trong những ngày gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin không hề đưa ra một tuyên bố nào về tình hình đang diễn ra ở đông Ukraine, mặc dù Bộ Ngoại giao Nga liên tục đổ lỗi cho Kiev đã khiến tình hình thêm bất ổn.
Quân đội Ukraine bắn chết 30 chiến binh thân Nga - 2
Lính Ukraine dùng súng đe dọa dân thường ở Slovyansk
Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Hai nêu rõ: “Nhà cầm quyền Kiev tiếp tục phát động chiến tranh chống lại người dân của chính đất nước mình, gây ra một thảm họa nhân đạo ở miền đông.”
Trong khi đó, Đức vẫn đang nỗ lực để nối lại vòng đàm phán hòa bình ở Geneva giữa Nga, Ukraine, EU và Mỹ để thực thi hiệp định bốn bên được ký kết hồi tháng trước kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí.
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định các vòng đàm phán mới này cần phải đạt được “kết luận rõ ràng về cách thức chấm dứt xung đột” ở Ukraine.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia đã có cuộc trao đổi ngắn bên lề cuộc họp của Hội đồng châu Âu ở Vienna, Áo. Trong bgày 7 và 8/5 tới đây, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jeffry Feltman cũng sẽ đến thăm Ukraine để thúc đẩy các nỗ lực hòa giải.
Trí Dũng (Theo Guardian) (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment