Tuesday, May 6, 2014

Việt Nam mất hơn 4.000 tỷ mỗi năm vì thuốc lá lậu



Thứ Ba, ngày 06/05/2014 09:21 AM (GMT+7)
Theo ông Đỗ Thanh Lam, Cục phó Quản lý thị trường, mỗi năm có tới 600-700 triệu bao thuốc lá lậu vào Việt nam, khiến ngân sách thất thu hàng ngàn tỷ đồng.
Trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều nay, trả lời về công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá, ông Lam cho hay đây là một trong năm mặt hàng trọng điểm quản lý của Cục Quản lý thị trường năm 2014.
Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm, Cục đã thu giữ khoảng 400.000 bao thuốc lá lậu, xử phạt 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là con số rất nhỏ so với lượng thuốc lá điếu thẩm lậu vào Việt Nam mỗi năm.
Ông Lam dẫn chứng, theo kết quả của một nghiên cứu của tổ chức quốc tế, mỗi năm, ngân sách Việt Nam thất thu khoảng 4.000 tỷ đồng do thuốc lá lậu. Số lượng thuốc lá đưa qua đường tiểu ngạch vào nước ta lên tới 600-700 triệu bao, và nguyên nhân chính khiến lượng thuốc lá trốn thuế tăng mạnh là do gu của người dùng trong nước.
"Việc sử dụng thuốc lá đã trở thành cái gu của người dùng trong nước. Thực tế là trong một thời gian dài, người dân rất khó bỏ thói quen sử dụng các loại thuốc lá ngoại, trong đó có cả thuốc nhập lậu từ đường tiểu ngạch. Bộ Công thương đã có chương trình, đề án để xin Chính phủ thông qua nhằm giảm thiểu tính trạng buôn lậu thuốc lá, trong đó có cả việc liên kết với các đơn vị biên giới như hải quan, cảnh sát biển, với chính quyền các đại phương và công an. Ngoài ra, Bộ cũng xác định việc tuyên truyền cho người dân hiểu và không sử dụng thuốc lá lậu dù khó vẫn phải làm", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.
Theo Hạ Minh (Zing.vn)

No comments:

Post a Comment