Thursday, April 10, 2014

Trung Quốc: Quan đánh chết dân, dân đánh chết con

Thứ Năm, 10/04/2014 14:52-
(BDV.VN) - Một cụ ông Trung Quốc 70 tuổi đã chết sau một cú đánh “dã man” của cán bộ quản lý đô thị tỉnh Phúc Kiến.

Theo báo Người Lao Động, ngày 9/4, cảnh sát Trung Quốc cho biết đang điều tra một vụ án liên quan tới cái chết của một cụ ông. Trang tin Strait News dẫn lời một nhân chứng cho biết cụ ông khoảng 70 tuổi, đã cố gắng hòa giải tranh cãi gay gắt giữa cán bộ quản lý thành phố và một người bán hàng tại thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến.

Cán bộ quản lý đô thị này bị cáo buộc ra tay đánh cụ ông dã man và làm ông chết tại chỗ.

Các cán bộ quản lý đô thị Trung Quốc được biết đến với cái tên “Thành Quan” là những người phụ trách thực thi các quy định của địa phương. Các Thành Quan vốn không được tiếng tốt ở Trung Quốc và gắn liền với họ là những câu chuyện về sự tàn bạo khiến dư luận đất nước đông dân nhất thế giới này vô cùng phẫn nộ.

Gần đây, báo chí liên tục đưa tin, ở Trung Quốc, quan chức thì đánh chết dân, còn dân thì đánh chết con. Cách đây không lâu, vào ngày 11/3, tòa án thành phố Bắc Kinh đã xét xử vụ án Châu Khải tội danh cố ý giết người.
Chân dung người cha giết hại con gái 13 tuổi.
                                                Chân dung người cha giết hại con gái 13 tuổi.

Vụ việc này trở thành tiêu điểm truyền thông và dư luận vì nạn nhân của vụ án chính là cô con gái ruột mới 13 tuổi của Châu Khải. Và nguyên nhân của vụ án mạng chỉ là sự cuồng thần tượng EXO của cô con gái.

Tờ Pháp luật Vãn báo đưa tin, vào ngày 8/11/2013, Châu Khải như thường lệ gọi con gái Tiểu Nam dậy đi học. Tuy nhiên, hai cha con đã xảy ra tranh cãi gay gắt khi Tiểu Nam do thức khuya lên mạng không thể dậy sớm. Sau hơn một tiếng tranh luận, Châu Khải đã chạy tìm đến con dao và chém nhiều nhát vào cổ con gái khiến cô bé tử vong tại chỗ. Tiểu Nam khi đó mới 13 tuổi còn bố cô bé ngoài 40.

Tại tòa, Châu Khải cho biết sau khi chém con, ông này cũng đã tự cắt cổ tay của mình tự sát nhưng đã được cứu. Những lời tâm sự của người cha sát nhân tại tòa khiến dư luận Trung Quốc bàng hoàng về cuộc sống với thần tượng của thế hệ trẻ nước này.

 Ăn chơi quái đản

Không chỉ đánh chết dân, một bộ phân quan chức Trung Quốc lại đứng đầu bảng danh sách ăn chơi, sa đọa. Năm 2012, Trung Quốc liên tiếp "trảm" nhiều quan chức cấp cao có liên quan đến tham nhũng. Dân Trung Quốc không khỏi phẫn nộ khi những trò ăn chơi kệch cỡm của quan chức bị phanh phui.

Năm 2012, báo chí Nhật Bản đăng bài viết và hình ảnh một số cán bộ lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Công Thương Trung Quốc đến Tokyo thưởng thức món “body sushi”.

Quan chức Trung Quốc luôn có những thú ăn chơi quái đản
                                     Quan chức Trung Quốc luôn có những thú ăn chơi quái đản

Thông tin này đã làm chấn động cộng đồng cư dân mạng Trung Quốc. Họ bàn tán xôn xao về giá cả đắt đỏ của nó lên đến cả chục ngàn nhân dân tệ (35 triệu đồng). Hơn nữa, cách ăn chơi quái đản này trái với thuần phong mỹ tục Trung Hoa và nhất là quan chức không thể dùng tiền công phung phí.

Tình trạng “5 ngày 1 đại yến, 3 ngày 1 tiểu yến” của các quan chức vốn quá quen thuộc với người dân nơi đây.

Quan tham Trung Quốc còn nổi tiếng với thú ăn chơi quái đản. Ngoài gái đẹp, rượu ngon, họ còn có những trò vui như bú sữa trực tiếp trên bầu ngực của người mẹ trẻ. Để mua được một suất bú sữa này, mỗi quan sẽ phải chi ra khoảng 16 đến 20 triệu đồng.

Theo điều tra của tạp chí Diễn đàn Nhân dân có trụ sở tại Bắc Kinh - Trung Quốc mới đây, các quan chức tham nhũng làm tiêu tốn 160 tỉ USD ngân sách nhà nước mỗi năm. Tạp chí này cho biết công quỹ được chi nhiều nhất cho các bữa ăn sang trọng.

Mai Thùy

No comments:

Post a Comment