Thursday, April 10, 2014

Tàn phá suối nước nóng 'có một không hai' ở VN


    VNN- Nhiều lỗ phun tự nhiên của suối Bang đã bị tắc hoặc bị lấp, hai bên bờ là vô số vỏ trứng, bao xà phòng, lông động vật, còn trong dòng nước đen ngòm có rất nhiều bao dầu gội đầu, sữa tắm...
    Suối nước khoáng nóng thiên nhiên Bang nằm ở xã Kim Thủy, Lệ Thủy (Quảng Bình), là nguồn nước khoáng duy nhất tại Việt Nam có nhiệt độ sôi tại lỗ phun đạt đến 105 độ C.
    Suối nước khoáng quý đang bị tàn phá
    Vì trong dòng nước khoáng có chứa nhiều nguyên tố vi lượng quý hiếm, tốt cho sức khỏe con người cho nên trước đây, ngày nào cũng có trên dưới chục đoàn du khách đến tắm suối và thưởng thức những sản vật được nấu chín trực tiếp từ các lỗ nước nóng phun tự nhiên.
    suối nước nóng, quý nhất, kêu cứu, Việt Nam, Lệ Thủy, Quảng Bình
    Nguồn nước bị ô nhiễm.
    Tuy nhiên, năm 2008, UBND tỉnh Quảng Bình giao suối khoáng nóng Bang và hơn 300ha rừng xung quanh cho Tập đoàn Đông Dương đầu tư khu du lịch sinh thái, kết hợp nghỉ dưỡng, sân golf và các công trình khác.
    Nếu thực hiện đúng cam kết thì giai đoạn I của dự án hoàn thành vào giữa năm 2011. Nhưng cho đến nay dự án này vẫn giậm chân tại chỗ, nếu khác thì chỉ có suối khoáng quý và hàng chục héc ta rừng tự nhiên bị xâm hại nghiêm trọng.
    Bà Nguyễn Thị Liên (54 tuổi), người xã Liên Thủy, Lệ Thủy cho biết: “Mặc dù cách nhà hơn 20km nhưng trước đây, cuối tuần nào gia đình tôi cũng đến suối Bang tắm để chữa bệnh khớp.
    suối nước nóng, quý nhất, kêu cứu, Việt Nam, Lệ Thủy, Quảng Bình
     Rác rưởi vứt lung tung.
    Mấy năm gần đây, khu vực này nhìn đâu cũng thấy những ngôi nhà xây xở, cây cối bị chặt phá, cảnh quan không được như xưa lại thêm ô nhiễm môi trường nên chúng tôi ít lên”.
    Còn ông Phan Văn Đính, bảo vệ của công ty nước khoáng Bang nói: “Có thời gian họ còn đắp đập, vây nước để ngâm gỗ xây dựng, bị người dân phản ứng, họ phá đập thì các lỗ phun cũng mất dần, khách du lịch từ đó cũng thưa đi”.
    Bao giờ trở lại như xưa?
    Thông qua công tác giám sát về tình hình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh từ năm 2007-2013, Ban Kinh tế-Ngân sách của HĐND tỉnh cũng đã có đánh giá: Suối nước khoáng nóng có chất lượng bậc nhất quốc gia, nhưng tài nguyên du lịch và chữa bệnh ở đây đã bị phá vỡ, làm ô nhiễm nguồn nước, hiện nay chưa đưa vào khai thác, gây lãng phí nên làm thất vọng cho nhiều du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, chữa bệnh .
    Đưa vấn đề này lên hỏi chính quyền, ông Hồ Văn Xoan, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Thủy cho biết: “Vì tỉnh đã giao cho công ty TNHH Đông Dương khai thác và quản lý cho nên khi nào xảy ra sự việc nghiêm trọng chúng tôi mới phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý”.
    suối nước nóng, quý nhất, kêu cứu, Việt Nam, Lệ Thủy, Quảng Bình
    Cây cối xung quanh suối bị chặt phá, nhà hàng biến thành xưởng cưa.
    Như việc công ty Đông Dương đắp đập, vây nước để ngâm gỗ, chúng tôi đã cử người đến ngăn chặn. Tuy nhiên, sau khi họ phá đập thì các lỗ phun tự nhiên cũng mất dần”, ông Xoan cho biết thêm.
    Ngày 21/2, ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã có buổi đi kiểm tra tình hình triển khai Dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng suối nước nóng khoáng Bang.
    Sau khi xem xét thực trạng, ông Bính nhấn mạnh, nếu Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương không thực hiện đúng cam kết, sẽ yêu cầu UBND tỉnh xem xét, có biện pháp thu hồi dự án để giao đơn vị khác có năng lực đầu tư, nhằm khai thác, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh về du lịch mà thiên nhiên đã ban tặng cho Quảng Bình.
    Hải Sâm

    No comments:

    Post a Comment