Thursday, April 10, 2014

Tăng trưởng giá đỗ bằng chất độc hại

Thứ năm, 10/4/2014 16:06 GMT+7
TN-Ngày 9/4, Công an huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đã quyết định xử phạt chủ một cơ sở vì sử dụng hóa chất nằm trong danh mục cấm để kích thích tăng trưởng cây giá đỗ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Chủ cơ sở sản xuất giá đỗ là ông Nguyễn Minh Thanh, trú tại thôn Cẩm Sơn, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa phải nộp phạt 24 triệu đồng. Ngoài ra cơ quan chức năng cũng đã ra quyết định đình chỉ sản xuất đối với cơ sở này vì không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm.

 
Những lu giá đỗ được kích thích tăng trưởng tại cơ sở của ông Thanh

 Trước đó vào ngày 23-1, Đội Cảnh sát kinh tế và môi trường Công an huyện Diên Khánh phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh, Đội Y tế dự phòng huyện Diên Khánh kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của ông Thanh. Tại đây lực lượng chức năng đã tìm thấy một thùng chứa nhiều túi hóa chất (mỗi túi gồm 20 ống nhựa, mỗi ống chứa 2ml) mang chữ Trung Quốc giấu kín trong nhà kho phía sau vườn.
Theo tường trình của ông Thanh, loại hóa chất Trung Quốc này được ông mua ở chợ Đầm, TP. Nha Trang với giá 5.000 đồng/túi. Được pha chế theo tỉ lệ cứ 1 ống hóa chất hòa với 10 lít nước để tưới vào đỗ xanh sau đó tiến hành ủ thì sẽ cho ra loại giá đỗ có kích thước lớn, dài và trắng hơn bình thường. Được biết trong 3 năm qua, bình quân mỗi ngày cơ sở này xuất bán ra thị trường khoảng 500kg giá đỗ.
Ngoài việc sử dụng hóa chất Trung Quốc, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện cơ sở này dùng nguyên liệu đỗ xanh có xuất xứ ở nước ngoài nhưng không có giấy tờ, chứng từ chứng minh nguồn gốc theo quy định.
Hiện nay, trên thị trường nước ta xuất hiện hàng loạt hóa chất độc hại xuất xứ từ Trung quốc được bày bán tràn lan. Vì vậy, chính quyền cần chỉ đạo, đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất thực phẩm và kiên quyết xử lý triệt để các cơ sở sản xuất vì hám lợi trước mắt mà sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Hồng Phượng

No comments:

Post a Comment