Thursday, April 10, 2014

Mỹ, Hàn sắp tập trận không quân cực lớn



Thứ Sáu, ngày 11/04/2014 03:30 AM (GMT+7)
Quân đội Hàn Quốc ngày hôm nay (10/4) thông báo sẽ tổ chức một cuộc tập không quân chung lớn nhất từ trước tới nay với đồng minh Mỹ.
Không quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận chung mang tên Max Thunder (Sấm sét cực đại) sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến 25/4 với sự tham gia của 103 máy bay quân sự và 1.400 binh sĩ. Theo hãng tin AFP, các máy bay chiến đấu F-15K của Seoul sẽ tham gia cùng với chiến đấu cơ F-15, F-16 của Không quân Mỹ và FA-18, EA-18 của Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ.
“Lực lượng không quân kết hợp sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong tình hình hiện tại khi căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên”, Không quân Hàn Quốc cho biết.
Cuộc tập trận sẽ tập trung vào “các kịch bản thực tế”, bao gồm các cuộc tấn công chính xác nhằm vào kẻ thù và các sứ mệnh thả quân nhu từ trên không cho quân đội đang thâm nhập lãnh thổ của kẻ thù dưới mặt đất.
Hàn Quốc và Mỹ cũng đang tổ chức cuộc tập trận thường niên mang tên Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) diễn ra từ cuối tháng 2 đến 18/4.
Triều Tiên đã lên án các cuộc tập trận trên như là một cuộc tập dượt cho chiến tranh. Để bày tỏ sự phản đối, Bình Nhưỡng đã phóng hàng loạt đạn pháo và tên lửa trong những tuần gần đây, mở đầu bằng vụ phóng thử tên lửa tầm trung đầu tiên từ năm 2009 vào ngày 26/3.
Hai miền Triều Tiên cũng đã đấu pháo trên biển Hoàng Hải hôm 31/3, sau khi Bình Nhưỡng bắn khoảng 100 quả đạn pháo qua biên giới với Seoul trong một cuộc tập trận bắn đạn thật, khiến Hàn Quốc đáp trả. 
Cuộc đấu pháo diễn ra 1 ngày sau khi Triều Tiên cảnh báo nước này có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân kiểu mới, liên quan tới một thiết bị sử dụng uranium hay đầu đạn nhỏ vừa với một tên lửa đạn đạo.
Huy Phong (Theo VoR)

No comments:

Post a Comment