Thursday, April 10, 2014

Ngược đời chuyện “tái định cư tại chỗ” ở Hà Tĩnh

Thứ năm, 10/4/2014 9:08 GMT+7
Mặc dù đã có nhà cửa kiên cố, ông Đàn vẫn được tiếp tục cấp đất “tái định cư” trên đất người khác
TN-Mặc dù có nhiều sai trái trong quá trình thu hồi đất như thu hồi đất sai mục đích, sai đối tượng, áp giá đền bù không thỏa đáng, nhưng UBND TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) và UBND phường Trần Phú vẫn kiên quyết cưỡng ép dân, thu hồi đất hộ này cấp bán cho hộ khác.
Thu hồi đất dân để…cấp bán cho hộ khác

Chuyện “ngược đời” lạ lùng nói trên xẩy ra đối với hộ bà Hoàng Thị Đào (vợ ông Hồ Khắc  Tăng) tại tổ dân phố 8, phường Trần Phú, Tp Hà Tĩnh.  Ngày 19/3/2014, Chủ tịch UBND phường Trần Phú, ông Trần Ngọc Hoa kí thông báo số 07 gửi hộ Hồ Khắc Tăng với yêu cầu: gia đình phải tự dời dọn cây cối, vật kiến trúc trên phần đất đã có quyết định thu hồi của UBND TP Hà Tĩnh để giao đất cho hộ ông Trần Quốc Đàn.

Phần đất mà chính quyền TP Hà Tĩnh “thu hồi” của hộ ông Hồ Khắc Tăng không phải là đất tranh chấp, lấn chiếm mà là đất có sổ đỏ hẳn hoi, được chính quyền thu hồi với danh nghĩa thực hiện dự án nhưng thực chất là để giao một phần đất cho hộ ông Trần Quốc Đàn “tái định cư”.

Việc làm nói trên là hoàn toàn trái pháp luật hiện hành về đất đai của Nhà nước.  Nhà nước chỉ cho phép thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng hoặc phát triển kinh tế. Trong khi đó, UBND TP Hà Tĩnh lại thu hồi đất có GCNQSD đất (100% đất ở) của hộ ông Tăng-bà Đào, không phải để thực hiện các hạng mục của dự án, mà để cấp bán cho hộ ông Trần Quốc Đàn.

Điều này đã được thể hiện rõ ràng giấy trắng mực đen trong Thông báo số 07 của UBND phường Trần Phú và nhiều văn bản của UBND TP Hà Tĩnh.

Về giá đất thu hồi, vào năm 2009, đất bà Đào - ông Tăng chỉ được áp giá mức 700 nghìn đồng/m2, trong khi giá thị trường cao hơn hàng chục lần. Đây là việc trái với quy định của Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006: “trường hợp tại thời điểm có quyết định thu hồi đất mà giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp” (khoản 2, điều 4). 

Thu hồi đất với giá áp đặt rẻ mạt, nhưng khi bán lại (cấp cho con gái bà Đào), thì lại áp giá mức từ 3 - 4 triệu đồng/m2 (theo quy định của tỉnh-PV).
 
Sai “bè lè”, chính quyền vẫn lớn tiếng “dọa” dân

Càng vô lí hơn, theo quy định của pháp luật, diện cấp đất tái định cư: “Đối với hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở mà không có chỗ ở nào khác thì được giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư” (Khoản 1 Điều 19 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP).  Đối với trường hợp hộ ông Trần Quốc Đàn, đã được cấp đến 2 suất đất, trong đó có một suất ông này đã làm nhà kiên cố, nhưng vẫn tiếp tục được cấp thêm một suất “tái định cư” nữa ngay trên đất thổ cư của bà Đào-ông Tăng!



 Thông báo số 07 của UBND phường Trần Phú “dọa” bà Đào-ông Tăng.
Một “tréo ngoe” nữa là mặc dù chưa thực hiện xong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, nhưng UBND TP Hà Tĩnh đã làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Trần Quốc Đàn trên mảnh đất mà bà Đào đang ở. Trong khi pháp luật qui định chỉ cấp GCNQSD đất cho những diện tích đất không có tranh chấp, đã giải phóng xong mặt bằng.   

Trong Thông báo số 07, UBND phường Trần Phú dõng dạc: “Thời gian dời dọn bàn giao mặt bằng trước ngày 26/3/2014; sau thời gian trên gia đình không chấp hành UBND phường cùng các ngành chức năng Thành phố tổ chức lực lượng bảo vệ bàn giao đất cho hộ ông Trần Quốc Đàn, mọi thiệt hại liên quan gia đình chịu trách nhiệm”. 

Cái “lý” của phường là trước đây, bà Đào đã đồng ý dời dọn (trước sức ép của đoàn cưỡng chế-PV), cho nên mọi việc làm của chính quyền đương nhiên là đúng, chỉ có dân sai!.

Điều trái khoáy nữa là hiện nay đất cấp cho hộ ông Đàn đã có sổ đỏ, đất của bà Đào cũng đã có sổ đỏ. Theo quy định của pháp luật, tranh chấp đất đai trong trường hợp này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, chứ không phải của chính quyền. Vì sao không phải việc của mình, mà chính quyền phường Trần Phú vẫn cố “vơ vào” là điều hết sức khó hiểu.

Như vậy, bất chấp những việc làm trái pháp luật của mình, UBND phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) vẫn lớn tiếng “dọa” dân, buộc dân phải thực hiện yêu cầu dời dọn, nếu không sẽ “bảo vệ bàn giao đất” (thực chất là cưỡng chế).

Tamnhin.net trước đây đã có loạt bài phản ánh về những vô lý, khuất tất về trường hợp thu hồi đất của bà Hoàng Thị Đào, nhưng từ đó đến nay chính quyền vẫn không có hành động sửa sai. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
                                                                                     Quang Đại – Hà Vy

No comments:

Post a Comment