Thursday, April 10, 2014

Máy bay Nhật xuất kích 415 lần chặn máy bay Trung Quốc

Thứ Năm, ngày 10/4/2014 - 11:11

Số lần xuất kích của máy bay chiến đấu Nhật Bản nhằm chặn các máy bay Trung Quốc đã lên mức kỷ lục trong năm qua, Bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết, giữa lúc quan hệ Trung-Nhật căng thẳng do cuộc tranh chấp lãnh thổ và các mẫu thuẫn về lịch sử.


Các máy bay chiến đấu Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
Các máy bay chiến đấu Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
Nhật đã 415 lần điều máy bay chiến đấu để chặn các máy bay Trung Quốc trong năm qua tính tới hết tháng 3/2014, tăng 36% so với năm trước đó. Đó cũng là số lần xuất kích cao nhất kể từ khi Bộ quốc phòng Nhật bắt đầu công bố các số liệu cụ thể từ năm 2001.
Quan hệ giữa hai cường quốc châu Á đã bị phủ bóng bởi những ký ức của người Trung Quốc về sự chiếm đóng của Nhật trước và trong Thế chiến II và quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

Căng thẳng đã tăng cao kể từ tháng 11 năm ngoái khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên một khu vực rộng lớn ở Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo tranh chấp. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sau đó đã có chuyến thăm đền Yasukuni, vốn bị những người chỉ trích xem là một biểu tượng cho quá khứ quân phiệt của Nhật.
Ông Akira Asai, giám đốc quan hệ công chúng tại hội đồng tham mưu liên quân thuộc Bộ quốc phòng Nhật, cho hay trong năm qua các chiến đấu cơ Trung Quốc và các máy bay khác dường như đã mở rộng tầm hoạt động.
Một máy bay cảnh báo sớm Y-8 của Trung Quốc hồi tháng 7 năm ngoái đã lần đầu tiên bay qua không phận quốc tế gần các hòn đảo ở phía nam Nhật Bản ra Thái Bình Dương và thực hiện lộ trình tương tự để trở về Hoa Đông.
Ngoài chặn các máy bay Trung Quốc, số lần xuất kích của máy bay Nhật nhằm chặn máy bay Nga đã tăng 45% lên 359 lần trong năm qua, cũng là một con số kỷ lục. Tổng cộng, số lần xuất kích của máy bay Nhật trong năm qua là 810 lần, cao nhất trong 24 năm.

Theo An Bình (Dân Trí)

No comments:

Post a Comment