Sunday, March 23, 2014

Tổng thống Đài Loan không nhượng bộ trên hiệp định thương mại với Trung Quốc

Chủ nhật 23 Tháng Ba 2014
RFI-Mai Vân

Sinh viên Đài Loan chiếm giữ trụ sở Quốc hội ngày 19/03/2014, và hô khẩu hiệu phản đối hiệp định thương mại được ký với Trung Quốc-REUTERS

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay, 23/03/2014, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đã khẳng định rằng hiệp định thương mại ký với với Trung Quốc hoàn toàn có lợi cho Đài Loan, vì thế ông không nhượng bộ trên vấn đề này. Ông kêu gọi sinh viên biểu tình phản đối rời ngay khỏi Quốc hội, việc chiếm đóng này là hành động phi pháp.

Thông tín viên RFI tại Đài Bắc, Clément Robin cho biết thêm chi tiết :

« Phát biểu trong vòng 30 phút, ông Mã Anh Cửu dứt khoát không nhượng bộ. Ông nhắc lại rằng thỏa thuận thương mại với Trung Quốc rất cần thiết cho Đài Loan.

Trước tiên là để vực dậy nền kinh tế Đài Loan đang trong tình trạng trì trệ, yếu kém so với các láng giềng Singapore hay Hàn Quốc. Mức sống người dân Đài Loan lại thụt lùi năm nay, dưới cả mức ghi nhận vào năm 1998. Và nhất là lãnh đạo Quốc Dân Đảng, muốn nâng cao mức độ đáng tin cậy của Đài Loan trên trường quốc tế.

Hiện nay thì đảo quốc này chỉ còn được 22 quốc gia nhỏ bé, không ảnh hưởng trên thế giới, công nhận. Đối với ông Mã Anh Cửu, nếu Đài Loan muốn ngẩng cao đầu thì phải xích lại gần Trung Quốc, điều vốn là trọng tâm trong cương lĩnh hành động của ông từ khi được bầu vào năm 2008.

Có điều việc xích lại gần Trung Quốc đó lại được tiến hành « một cách dấm dúi », không có hội ý với mọi người, và thỏa thuận thương mại đang bị phản đối lại rất nhạy cảm vì mở cửa lãnh vực dịch vụ cho các tập đoàn Trung Quốc, một lãnh vực chiếm 2/3 GDP Đài Loan.

Nhiều người Đài Loan gắn bó với nền độc lập, chủ quyền của đảo, cho rằng đấy là thêm một dấu hiệu cho thấy nước họ bị Trung Quốc dần dần nuốt chửng. Bắc Kinh rất muốn áp dụng đối với Đài Loan chủ thuyết áp dung với Hồng Kông và Macau, tức một đất nước hai chế độ.

Nỗi lo sợ đó sẽ được người dân Đài Loan tiếp tục bày tỏ trên đường phố, cho đến khi nào mà Tổng thống Mã Anh Cửu - hiện chỉ được 9% người dân tín nhiệm - lùi bước ».

Khoảng 200 sinh viên vẫn bám trụ bên trong hội trường chính của Quốc Hội Đài Loan từ 5 ngày nay. Hôm qua, Thủ tướng Đài Loan, đến thương lượng để sinh viên rời khỏi nơi đây, nhưng vô ích. Bên ngoài trụ sở Quốc hội, hôm nay vẫn có hàng ngàn người tập hợp để phản đối hiệp định thương mại Đài Loan -Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment