Sunday, March 23, 2014

Nga có thể phạt tù bà Tymoshenko 5 năm?

 15:03 23/03/2014 (GMT+7)

(Kienthuc.net.vn) - Lãnh đạo Đảng Batkivshchyna kiêm ứng viên tổng thống Ukraine, Yulia Tymoshenko có thể bị bỏ tù 5 năm tại Nga vì công khai kêu gọi trả Crimea lại cho Ukraine.
Ông Alexander Brod, một thành viên của Hội đồng Nhân quyền của Tổng thống Nga kiêm Giám đốc Ủy ban Nhân quyền Moscow cho biết, mức phạt tù nói trên là căn cứ theo Bộ luật hình sự của Nga và bà Yulia Tymoshenko có thể sẽ sớm phải đối mặt với bản án này.
“Yulia Tymoshenko công khai kêu gọi trả Crimea về đúng chỗ trên một chương trình truyền hình Ukraine và đây là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow. Lời kêu gọi này vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga. Và công cụ để bà Tymoshenko thực hiệu lời kêu gọi nói trên là sử dụng các phương tiện truyền thông. Theo Bộ luật hình sự của Nga vừa được sửa đổi cuối năm ngoái (sẽ có hiệu lực ngày 9/5 tới), những trường hợp như vậy có khung hình phạt lên đến 5 năm tù giam. Do đó, bà Tymoshenko sẽ sớm phải đối mặt với bản án nói trên", ông Brod phân tích.
 Nữ thần cách mạng Cam Yulia Tymoshenko.
Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã ký dự luật quy định việc trừng phạt những ai kêu gọi, kích động ly khai, chống lại Nga.
Truyền thông Nga trích dẫn luật này cảnh báo: “Người công khai kêu gọi các hành động vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Nga sẽ bị trừng phạt bằng cách phạt tiền lên đến 300.000 rúp hoặc bị phạt lao động cải tạo 300 giờ hoặc phạt tù 3 năm. Người lợi dụng truyền thông, Internet kích động các hành động tương tự có thể bị phạt tù 5 năm hoặc phải lao động cải tạo 480 giờ”.
Bạch Dương (theo RBTH)

No comments:

Post a Comment