Sunday, March 23, 2014

Bộ GTVT yêu cầu rà soát thông tin đưa hối lộ 782.000 USD


Bộ GTVT yêu cầu rà soát thông tin đưa hối lộ 782.000 USD

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã tiếp nhận thông tin chủ tịch Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ cho một vài lãnh đạo ngành đường sắt VN hơn 700.000 USD trên báo Yomiuri Shimbun.


Tuổi trẻ
Trao đổi với chúng tôi chiều 22-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã tiếp nhận thông tin báo nêu về việc đưa hối lộ có liên quan đến ngành đường sắt VN.
“Thông tin báo nêu thì lãnh đạo bộ cũng đã nắm được. Bộ GTVT cũng đã yêu cầu rà soát lại đối với các đơn vị có liên quan” - ông Đông nói.
Theo ông Đông, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu phải rà soát cụ thể về thời gian, thời điểm, những người theo dõi, phụ trách trong thời gian đó.
Theo tìm hiểu, JTC có tên trong khá nhiều dự án về cơ sở hạ tầng ở VN. Năm 2005, liên danh của công ty này với Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) và Công ty Dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JTC - PCI - JARTS) đã cung cấp gói dịch vụ tư vấn về nâng cao an toàn cầu, đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM cho Tổng công ty Đường sắt VN.
Hợp đồng tư vấn trị giá gần 150 tỉ đồng có nội dung liên danh JTC - PCI - JARTS sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn cả gói bao gồm khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật; giám sát thi công các công trình và hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý cơ sở hạ tầng của Tổng công ty Đường sắt VN. Hợp đồng được thực hiện trong 56 tháng.
Năm 2009, liên danh tư vấn VN - Nhật Bản (VJC) gồm Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) cùng ba đối tác của Nhật là JTC, Công ty Dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty Nippon Koei (NK) đề xuất lựa chọn công nghệ Shinkansen của Nhật để xây dựng đường sắt cao tốc ở VN.
Theo M.LOAN - X.LONG - H.GIANG - C.V.K.

No comments:

Post a Comment