Sunday, March 23, 2014

Nghi án JTC Nhật hối lộ quan chức đường sắt VN: Đình chỉ 1 trưởng ban dự án


Chiều 23.3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt VN cho biết, sau khi họp về thông tin Tập đoàn JTC Nhật hối lộ 80 triệu yen cho một quan chức đường sắt VN để trúng thầu, Tổng công ty đã đình chỉ công tác ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt.


Hệ thống đường sắt VN đưọc đánh giá đang trong tình trạng cầm cự, do vậy cần đầu tư mới - Ảnh: Khả Hòa
Các cá nhân khác có liên quan đều được yêu cầu phải viết giải trình.
Ông Thành cũng khẳng định sẽ lập đoàn kiểm tra rà soát lại toàn bộ các dự án ODA có liên quan đến nhà thầu JTC, kiểm tra lại toàn bộ các khâu thủ tục liên quan.
Trước mắt, việc điều tra tiến hành trong nội bộ công ty, nên chưa mời phía công an tham gia.
Trước đó, báo Yomiuri Shimbun (Nhật) ngày 21.3 đưa tin Công ty tư vấn đường sắt JTC thừa nhận hối lộ 80 triệu yen (tương đương 16,6 tỉ đồng) để đổi lấy gói thầu dự án ODA trị giá 4,2 tỉ yen (41 triệu USD).
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Trần Ngọc Thành cho biết đã nắm được thông tin Công ty JTC thừa nhận lại quả cho một số cán bộ ngành đường sắt, để được nhận hợp đồng dự án ODA.
Theo Yomiuri Shimbun ngày 21.3, ông Tamio Kakinuma (65 tuổi), chủ tịch Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) thừa nhận JTC đã hối lộ cho các quan chức nước ngoài, trong đó có Việt Nam, để giành được hợp đồng trong các dự án hỗ trợ phát triển sử dụng vốn ODA, trong phiên chất vấn với đội điều tra đặc biệt thuộc Văn phòng Công tố viên Tokyo.
Ông Kakinuma đã ký nhận tội và các công tố viên sẽ tiến hành cuộc điều tra hình sự, theo hướng vi phạm luật Chống cạnh tranh không bình đẳng của Nhật Bản.
Trong quá trình thẩm vấn, ông Kakinuma thừa nhận JTC đã hối lộ tiền cho các quan chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan từ tháng 2.2008 - 2.2014 tổng cộng 40 lần, với tổng số tiền 130 triệu yen (gần 1,3 triệu USD) để giành lấy hợp đồng 5 dự án ODA.
Trong số 130 triệu yen, JTC hối lộ 80 triệu yen (782.640 USD) cho các quan chức Việt Nam để giành hợp đồng dự án ODA trị giá 4,2 tỉ yen (41 triệu USD), hối lộ 30 triệu yen cho các quan chức Indonesia và 20 triệu yen cho các quan chức Uzbekistan.
Trong số 5 quan chức chính phủ Việt Nam mà JTC đưa tiền hối lộ, có một quan chức cấp cao thuộc ngành đường sắt Việt Nam, theo Yomiuri Shimbun.
Mai Hà - Phúc Duy

No comments:

Post a Comment