Sunday, March 23, 2014

Nghi án hối lộ 16 tỷ: Yêu cầu giải trình hàng loạt

Anh Thăng nhà mình mắc cười thiệt. Anh là thằng ăn cướp, anh cũng là thằng điều tra. Vậy thì vụ án này sẽ đi đến đâu? 
Mấy anh nên nhớ rằng, ăn tiền thuế của người Nhật...khó nuốt lắm đó. Vụ này tệ gì lắm thì cũng là một anh tổng giám đốc hay hàng thứ trưởng..rớt đài đó. Chuẩn bị ngồi đếm lịch đi!!!
------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nghi án hối lộ 16 tỷ: Yêu cầu giải trình hàng loạt

 - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong vòng 1 tuần những người có liên quan và từng tham gia vào quá trình thực hiện dự án sẽ phải có tường trình.
Theo Thứ trưởng Đông, hiện Bộ GTVT đang hết sức khẩn trương yêu cầu tất cả các cơ quan tham gia vào quá trình quản lý, thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội (Chủ đầu tư là Tổng công ty đường sắt VN, Ban quản lý dự án đường sắt trực thuộc tổng công ty, các Cục vụ tham mưu của Bộ GTVT) phải rà lại tất cả quá trình thực hiện dự án...
“Đến nay, đã có một số kết quả ban đầu về rà soát những thông tin tổng hợp cũng như quá trình thương thảo, tuyển chọn tư vấn trong ký kết hợp đồng và quản lý thực hiện hợp đồng vởi JTC”, ông Đông cho biết.
Thứ trưởng Đông cũng nói rõ, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong vòng 1 tuần, những người có liên quan và từng tham gia vào quá trình quản lý, thực hiện dự án phải có tường trình.
đường sắt; hối lộ; Nhật Bản; Bộ GTVT;
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong vòng 1 tuần những người có liên quan và từng tham gia vào quá trình thực hiện dự án sẽ phải có tường trình.
“Chúng tôi cho rằng phải xử lý công khai, minh bạch và xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân và cơ quan có liên quan nếu có vi phạm”, ông Đông bày tỏ quan điểm.
Theo Bộ GTVT, Công ty Japan Transportation Consultant, Inc (JTC) hiện là Nhà thầu của Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) hay còn gọi là Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên.
Dự án được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản.
Giai đoạn 1 của Dự án có quy mô xây dựng mới đường sắt đôi trên cao điện khí hóa đoạn Giáp Bát - Gia Lâm với chiều dài 15,36km và khu Tổ hợp Ga Ngọc Hồi dài 3,85km.
Tổng mức đầu tư là 19.460 tỷ đồng (gần 14.000 tỷ vay JICA, còn lại là đối ứng). Dự án do Tổng Công ty Đường sắt VN là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban Qản lý các dự án Đường sắt (RPMU) thuộc ĐSVN, tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2008 - 2017.
Hiện giai đoạn này đã ký hiệp định vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lần 1 với giá trị 4,683 tỷ Yên cho công tác thiết kế kỹ thuật (TKKT) và hỗ trợ đấu thầu.
ĐSVN đã tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn từ tháng 4/2008, báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cho liên danh tư vấn do JTC đứng đầu, liên danh với các công ty Nhật Bản khác gồm JARTS, JRC, JEC, KOKEN và các Công ty tư vấn Việt Nam gồm: Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng GTVT (TRICCO), TEDI và TEDI-South, viết tắt là liên danh JKT.
Giá trúng thầu là hơn 2,9 tỷ Yên và hơn 320,5 tỷ đồng. RPMU và liên danh tư vấn đã ký hợp đồng ngày 9/9/2009, thời gian thực hiện từ 1/10/2009 đến 30/11/2011.
Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn, do có một số nội dung thay đổi, phát sinh (như tăng diện tích, số lượng công trình, điều chỉnh vị trí các nhà ga, thay đổi vị trí cầu vượt sông Hồng theo khuyến nghị từ kết quả nghiên cứu của JICA về phát triển đô thị kết hợp với vận tải khối lượng lớn cho TP Hà Nội,...). Tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là 3,6 tỷ Yên và hơn 236 tỷ đồng, thời gian thực hiện kéo dài thêm 11 tháng đến ngày 31/10/2012.
Đến nay, tư vấn đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật, nhưng do cầu vượt sông Hồng và đoạn tuyến phía Bắc cầu sông Hồng chưa được TP Hà Nội và các Bộ ngành thống nhất hướng tuyến nên Tổng công ty đường sắt VN chưa thể phê duyệt được toàn bộ.
Hợp đồng tư vấn đã giải ngân khoảng 80% phần tiền Yên và 69% phần tiền Việt (giá trị hợp đồng còn lại là hơn 705,3 triệu Yên và gần 72 tỷ 400 triệu đồng).
Giai đoạn 2a, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư Tiểu dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội giai đoạn 2a với phạm vi tiểu dự án từ Giáp Bát đến Ngọc Hồi dài 5,649 km và kết nối với giai đoạn 1.
Tổng mức đầu tư là 24.825 tỷ VNĐ (gồm 75,667 tỷ Yên và 4.477 tỷ VNĐ). Hiệp định vay JICA lần 2 cho Dự án đã ký ngày 22/3 vừa qua với giá trị là 16,588 tỷ Yên.
ĐSVN đã tổ chức đấu thầu gói thầu Tư vấn TKKT giai đoạn 2a, hiện đang thương thảo tài chính với liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến sẽ ký kết hợp đồng trong tháng 7/2014.
Gói thầu xây lắp chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu Tổ hợp Ngọc Hồi đã xong bước sơ tuyển, dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 24/3/2014, các gói thầu còn lại chưa triển khai đấu thầu.
Theo Bộ GTVT, tổng thể, dự án đã tiếp nhận 2 khoản vay JICA với tổng giá trị 21,271 tỷ Yên, các giai đoạn của Dự án đã bắt đầu triển khai từ năm 2008. Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định phải tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và Luật Đấu thầu của Việt Nam.
Đến nay dịch vụ tư vấn đã cơ bản hoàn thành công tác TKKT giai đoạn 1 và đang lựa chọn và thương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2a, công tác đấu thầu xây lắp chưa được triển khai.
Tạm dừng công việc 2 phó tổng giám đốc đường sắt
Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng, trao đổi với phóng viên Tiền Phong sáng 24/3, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ ký quyết định tạm dừng công việc của 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Người thứ nhất là ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt của Tổng Công ty. Người thứ hai là ông Trần Quốc Đông, từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý dự án nói trên.
Thời gian tạm dừng công việc với 2 Phó Tổng Giám đốc này là 10 ngày để làm rõ các thông tin.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt đã bị tạm dừng công việc 15 ngày. Tuy nhiên, về khả năng đề nghị công an vào điều tra, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN nói: “Hiện chỉ làm trong nội bộ tổng công ty”.
(Theo Tiền Phong)



No comments:

Post a Comment